Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 19
Trong ngày: 521
Trong tuần: 3074
Lượt truy cập: 5708947


CÓ CÔ, TUỔI THANH XUÂN CON THÊM Ý NGHĨA
Lượt xem: 196

 

CÓ CÔ, TUỔI THANH XUÂN CON

THÊM Ý NGHĨA

 

Lời giới thiệu…

Thưa quý đồng nhiệp, các em học sinh thân mến!

       Những ngày qua, công việc biên tập và chỉnh sửa những bài viết của các em làm tôi mất khá nhiều thời gian và công sức. Phần vì muốn kịp tiến độ, mỗi ngày một lá thư được đăng tải cho đến ngày 20/11 này. Phần lí do vì muốn tạo thói quen ngóng đợi của các em học sinh chờ đến lượt của mình xem có cơ hội được bày tỏ tình cảm trên trang thông tin chính thức của nhà trường hay không? Ngoài ra, nó cũng nó còn có thêm tác dụng khá tốt cho việc tạo thói quen đọc sách báo, ấn phẩm hay và có tính nhân văn cao như những “lá thư gửi thầy (cô)” mà chúng tôi đang biên tập.

        Ở hai lá thư trước, chúng ta có dịp hình dung chân dung những người thầy giàu lòng tận hiến trong sự nghiệp trồng người tại ngôi trường thân thương Đoàn Kết chúng ta. Cho đến thư này, tôi xin trân rọng giới thiệu quý đồng nghiệp, bạn đọc và các em thêm một chân dung đáng quý trong số gần cả trăm quý đồng nghiệp đang dạy học ở nơi đây. Để góp phần làm nên những đóa học nhân cách tươi đẹp đón chào ngày nhà giáo.

     Có một sự đặc biệt nhỏ nhỏ lần này, thay vì tiếp tục giới thiệu thêm các thư khác chất lượng hơn về các quý thầy, tôi đã chọn lá thư thứ 3 để giới thiệu về một cô giáo hiền hòa, tính tình trầm nhẹ. Đó là cô Trần Thị Thu Hà, dạy bộ môn lịch sử.

      Cũng phải nói rằng, bài viết của cô học trò nhỏ của chúng ta có nhiều phần không trau chuốt và liền mạch ý tưởng. Đến độ, theo dõi diễn biến của lá thư là cả một quá trình “căng thẳng” để nắm băt thông tin và mạch nguồn cảm xúc.

     Nhưng có hai điều quan trọng mà em nói ra được, đó là: Lòng yêu mến của tập thể lớp dành cho cô giáo chủ nhiệm và lời bộc bạch đạm chất nhân văn, mang hơi thở cuộc sống của tác giả này, đó là: “ Mỗi người đến trong cuộc đời của bạn đều có một nguyên do”….và “thời gian sẽ lấy đi tất cả mọi thứ nhưng trả lại cho con người ta một gia tài. Gia tài đó không gì có thể mua được, bởi nó được tạo bởi chính tình cảm”, mà đơn cử ở đây chính là tình thầy – trò cao đẹp.

     Ở lá thư này, tôi cũng mạnh dạn sắp xếp lại ý tứ và trau chuốt lại lời văn một chút, cốt sao cho mạch tri ân không rơi vào đứt đoạn, cốt để tăng phần cảm xúc khi đọc của quý đồng nghiệp và học sinh khi theo dõi.

     Rất mong được sự ủng hộ đến từ quý đồng nghiệp, cũng như các em đầu tiên là tới trang wed nhà trường và thứ đến là đón nhận tình cảm của các em bằng tấm lòng cởi mở.

Thay mặt BTC hội thi

     (Mai Hữu Thành)

 

 

Dưới đây là là thư thứ ba….

 

CÓ CÔ, TUỔI THANH XUÂN CON THÊM Ý NGHĨA

Hồ thị Thùy Dương – 12a3

 

Tân phú, ngày…tháng … năm!

Cô ơi!

      Không biết là một đứa học trò chẳ biết viết văn thơ như con khi tham dự hội thi thì như thế nào cô nhỉ? Chắc là buồi cười lắm? Vì lời con viết cũng tự thấy mình ngây ngô!

       Nhưng không viết là bản thân con tự thấy mình còn nợ một lời cảm ơn chân thành tới những người thầy và người cô trong suốt quãng đời học sinh của mình, nên con mạnh bạo tham dự hội thi.

Thưa cô!

Tuổi học sinh, thời chúng con đi học…không ít thì nhiều ông bà, cha mẹ vẫn hay nhắc:

 

" Một đời người - một dòng sông..

Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ...

Muốn qua sông phải lụy đò

Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa".

      Cô biết không, tính con còn ham chơi nên cũng ít khi nghiền ngẫm lắm, nhưng những câu thơ ấy, giờ đây con thấm đến lạ.

     Bởi lẽ, chính con là người đang miệt mài bước qua những chuyến đò ấy, để hàng ngày tiếp xúc, học tập và làm việc với những quý thầy cô yêu quý, con mới hiểu hết ý nghĩa cao cả của nghề dạy học.

          Thưa cô!

     Có thể với con, biểu lộ tình cảm là thứ khó khăn và khó nói thành lời, nên những điều sắp viết ra dưới đây sẽ còn lủng củng, nhưng con tin điều gì mình thật, mình yêu và quý thì sẽ chạm đến trái tim.

      Con tham gia hội thi không vì một lần mong được vinh danh nhận giải, con chỉ muốn lời con nói được cô thương yêu, được cô chia sẻ và đón nhận. để sau này, khi tà áo trắng không còn bay trong tâm trí con giữa tuổi thanh xuân tươi đẹp, thì vẫn còn đó mối dây tình cảm thầy trò của con hẵng còn in đậm như thứ món quà cuộc đời này.

Cô ạ! Giờ thì con bắt đầu cô nhé….!

      Tân phú, ngày mở đầu tháng 11 thân thương, gửi cô yêu quý!

Hôm nay, con xin gửi đến cô, người giáo viên chủ nhiệm, người mẹ của tập thể lớp 12A3 - cô Trần Thị Thu Hà, người cô mà chúng con luôn dành một tình yêu thương vô ngần “lá thư gửi thầy” trong tâm thế của người viết tham dự hội thi do Đoàn trường tổ chức.

Cô ạ!

      Dù là một giáo viên dạy sử, một môn học từng rất khô khan, nhưng chính cô đã là người đầu tiên truyền cảm hứng cho chúng con giúp chúng con có cảm giác thoải  mái và sôi nổi nhất trong từng tiết học.

      Cô cũng là người đã từng dìu dắt biết bao thế hệ học trò, người đã luôn bên cạnh chúng con với những kỉ niệm đẹp nhất của thời xanh xuân khó quên.

     Cứ nghĩ lại quãng thời gian mới bắt đầu vào lớp 10 con cảm thấy rất lạ lẫm, bỡ ngỡ và hồi hộp. Cái cảm giác đặt chân vào một ngôi trường mới, không gian học tập mới, bạn bè mới, thầy cô mới,…. Nó cứ đẩy mình ra tựa như hòn đá cô đơn, riêng biệt. Nhiều khi con nghĩ, liệu mình có thể vững bước tiếp tục hành trình?

      Nhưng, thật biết ơn vì chính cô đã là người hướng dẫn và dần dần cho con cơ hội được quen với cuộc sống mới. Cô cũng là người đã trao cho chúng con biết bao yêu thương, dạy dỗ và truyền cho chúng con hành trang tri thức để chúng con vững tin bước vào đời.

     Cô luôn bên cạnh chúng con, là người chẳng bao giờ trách mắng mà thay vào đó là tình cảm, lạ sự tận tụy, bảo ban và răn dạy.

     Hiếm khi chúng con thấy cô cười, có lẽ vì cô còn lo toan nhiều thứ, nhưng chắc có lẽ cũng vì chúng con còn hay nghịch ngợm, chẳng biét nghe lời.

      Những ngày tháng qua, tụi con làm muôn điều sai nhưng chỉ nhận lại là một sự bao dung không trách móc.

      Chúng con cũng biết mình còn non dại. Nhiều khi cũng biết hối lỗi, nhưng lại dễ quên lời khuyên nhủ, nên chẳng có gì là đảm bảo rằng chúng con sẽ tốt hơn trong ngày một ngày hai.

      Nhưng cô ơi, tuổi học trò mà, phải không cô.

Có vô tư, quậy phá thì mới là trò. Có thương yêu, tận tụy thì mời là người chăm bẵm.

Chỉ trách một điều là tụi con vô tâm quá mà thôi cô nhỉ?

Cô ơi!

     Có lẽ hành trình cấp 3 không phải là khởi đầu cũng không phải kết thúc. Nhưng quãng thời gian ấy nó quyết định gần như tất cả. Ba năm, nếu nói dài thì thật sự không dài. Đối với chúng con nó quá ngắn, ngắn đến nỗi vừa mới hôm qua thôi mà hôm nay đã sắp phải rời xa nhau. Chỉ còn vài tháng nữa thôi chúng con phải bắt tay ngay vào ôn luyện chăm chỉ để chuẩn bị cho cuộc thi THPT Quốc Gia. Tưởng chừng như một cơn gió thổi vậy, đến rồi lại đi. Người ta đã từng nói:" Mỗi người xuất hiện trong cuộc đời của bạn, đều có một nguyên do.". Giờ con đã tin cái duyên ấy là có thật cái duyên ấy đã khiến cô trò ta gặp nhau và đồng hành cùng nhau, cùng 38 thành viên trong lớp trải qua biết bao niềm vui nỗi buồn. Có cả nụ cười và những giọt nước mắt.

     Thời gian tuy ngắn nhưng kí ức thật đong đầy vì thế con mới biết cấp ba là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của mỗi con người phải không cô? Cô một người mẹ đáng kính, người luôn âm thầm hi sinh vì chúng con, luôn nhắc nhở chúng con trong việc học tập. Để làm trọn đạo thầy trò của bản thân, con luôn thầm cảm ơn cô tất cả những gì cô đã làm cho chúng con và con đã tự nhủ với lòng mình: học hết sức, chơi hết mình, luôn cố gắng phấn đấu nỗ lực hết sức để không phụ lòng mong mỏi của cô.

      Cô ơi thời gian sẽ lấy đi tất cả mọi thứ nhưng trả lại cho con người ta một gia tài. Gia tài đó không gì có thể mua được, bởi nó được tạo bởi chính tình cảm thầy trò. Nó như một ngọn lửa bùng cháy để sưởi ấm con người.

    Chỉ còn ít ngày nữa thôi, ngày 20-11 ngày tri ân thầy cô giáo sắp đến, con xin thay mặt tập thể lớp 12A3 gửi đến cô và toàn thể thầy cô làm công tác trồng người lời chúc tốt đẹp nhất, chúc quý thầy cô đạt thật nhiều sức khỏe, luôn thành công trong chuyến đò tri thức của mình. Chúc thầy cô có một buổi lễ tri ân nghề "Nhà giáo" diễn ra thành công và tốt đẹp.

BTC hội thi

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai