Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 14
Trong ngày: 385
Trong tuần: 3172
Lượt truy cập: 5720889


NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC PHÁP LUẬT “PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH”
Lượt xem: 130

 

NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

“PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH”

 

Bạo lực học đường hiện nay đang là vấn đề nhức nhối ở mọi cấp học, lớp học với mức độ gia tăng ngày càng cao và hậu quả ngày càng lớn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do sự phát triển thiếu toàn diện về nhân cách, thiếu kỹ năng ứng xử, kỹ năng sống, sự sai lệch trong quan điểm sống dẫn đến thái độ tiêu cực trong nhận thức và hành động của một số học sinh.

nh_cd

Được sự nhất trí của Đảng bộ, lãnh đạo trường, ngày  12/11/2018 tổ Sử - Công dân phối hợp với đoàn trường, chi đoàn tòa án nhân dân huyện đã tổ chức hoạt động ngoại khóa “Phiên tòa giả định” với chủ đề “phòng chống bạo lực học đường”. Mục đích buổi ngoại khóa nhằm giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh toàn trường qua hoạt động trải nghiệm thực tế bằng hình thức sân khấu hóa tình huống pháp luật và trao đổi kiến thức pháp luật. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, giúp các em có nhận thức đúng đắn trong việc lựa chọn hành vi, cách ứng xử với bạn bè và mọi người xung quanh.

  Chương trình ngoại khóa diễn ra với 3 phần chính: Phần 1: Sân khấu hóa vụ án; phần 2: Xét xử vụ án; phần 3: Học sinh viết bài thu hoạch. Phần Sân khấu hóa vụ án được thực hiện bởi các em học sinh trong đội kịch nhà trường. Vụ án là một vụ việc có thật, chỉ vì lời comment trên mạng xã hội, hai học sinh đã có mâu thuẫn với nhau nên cả hai đã nhiều lần xô xát, thách thức đánh nhau. Cuối cùng đã dùng hung khí tấn công nhau dẫn đến một học sinh bị thương tật 25%.

cd2

Quá trình xét xử vụ án cũng đươc dàn dựng công phu với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia, từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện viện kiểm sát, thư ký phiên tòa, luật sư đến bị cáo, người bị hại… đều được các đoàn viên chi đoàn TAND, VKSND và CA huyện nhập vai diễn xuất.

cd3

Kết thúc phiên tòa, chủ tọa đã tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm 6 tháng tù giam cho hành vi đánh người gây thương tích. Đó là lời cảnh tỉnh cho những ai xem thường pháp luật sẽ phải gánh chịu hình phạt thích đáng. Đồng thời đặt ra vấn đề xung quanh việc quản lý, định hướng cho học sinh trong sử dụng mạng xã hội, xử lý các mối quan hệ trong và ngoài lớp học.

Dù diễn ra chỉ với thời gian hơn 60 phút trong buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, song buổi ngoại khóa đã để lại những bài học quý giá cho toàn thể học sinh có mặt theo dõi, giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời cũng trang bị kỹ năng sống, nhận thức đúng đắn cho học sinh, tăng cường tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường.                                                                                                      

                                                                      Tổ Sử - Công dân

                                                                




  

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai