Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 12
Trong ngày: 434
Trong tuần: 3078
Lượt truy cập: 5718600


BÀN VỀ LÒNG KHOAN DUNG
Lượt xem: 225

 

     Trong cuộc đời của mỗi con Người chúng ta, không ai là hoàn hảo. Bởi vì chúng ta không phải là Thánh. Chính vì lẽ đó, trong một thời khắc hay một hoàn cảnh éo le nào đó chúng ta có thể mắc sai lầm và thậm chí là tội ác. Chính vì lẽ đó mà tất cả chúng ta, ai cũng cần được khoan dung.

     Khoan dung là biết bỏ qua, tha thứ cho những sai lầm, thiếu sót của người khác, là biết thông cảm, chấp nhận những sai phạm của người khác và tìm cách giúp họ đứng lên sau vấp ngã. Khoan dung còn có nghĩa là biết tự tha thứ cho chính mình. Sự khoan dung được biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau nhưng đều được xuất phát từ một trái tim nhân ái.

     Vậy tại sao chúng ta cần phải khoan dung?

     Trước hết, khoan dung là sự hiểu biết của một nhân cách cao đẹp được thể hiện bằng một tâm hồn cao thượng được thể hiện bằng một tâm hồn rộng lượng, giàu lòng yêu thương. Bởi vì chỉ khi biết mở rộng tấm lòng, con người mới có thể quên đi những hậu quả, thiệt hại của mình mà sẵn sàng tha thứ, bỏ qua cho người khác.

     Lịch sử dân tộc Việt Nam ta đã từng tha thứ cho các đội quân xâm lược khi chúng bị thất bại.

     Bác Hồ thân yêu đã từng khẳng định: Dân tộc Việt Nam trước sau vẫn giữ thái độ khoan hồng, nhân đạo với kẻ thù xâm lược và tay sai của chúng.

     Khoan dung không chỉ là biểu hiện của một tấm lòng nhân ái cao đẹp mà còn là phẩm chất, trí tuệ của một con người biết mình, biết ta. Bởi vì không ai trong chúng ta là không phạm sai lầm. Chính khi khoan dung với người khác là chúng ta đang chuẩn bị cho mình < Một lối đi về>. Vì rằng một lúc nào đó sẽ đến lượt chúng ta sai lầm, sa ngã. Ai sẽ tha thứ cho chúng ta nếu chúng ta chưa từng biết tha thứ? Ai sẽ chấp nhận chúng ta nếu chúng ta đã từng vô cảm với sự ăn năn, hối lỗi của người khác?

     Vậy Người không biết khoan dung với người khác cũng là tự tàn nhẫn với chính mình.

     Khi chúng ta mở lòng mà khoan dung cho người khác là ta đang mở rộng đường về cho họ, lòng khoan dung, tha thứ  là liều thuốc đặc hiệu nhất sẽ cảm hóa được lỗi lầm, là động lực mạnh mẽ nhất để người ta nhận ra sai lầm và sửa chữa.

     Và một điều chắc chắn rằng những người biết khoan dung sẽ luôn nhận được sự yêu thương, kính trọng của người khác.

     Khoan dung với người khác là rất cần thiết nhưng chưa đủ mà chúng ta phải biết khoan dung với chính mình. Không ít người tự hành hạ thể xác và tâm hồn của chính mình vì cho rằng sai lầm đó không đáng được tha thứ. Nhiều cái chết thương tâm trong thời gian qua bằng cách tự kết liễu đời mình bằng tự tử vừa thật đáng thương nhưng cũng cần đáng trách vì chính họ để lại bao đau thương cho nhiều người khác.

     Tuy vậy, chúng ta cần phân biệt giữa khoan dung và bao che, vì không ít người bao che, dung dưỡng cho tội ác mà lại nghĩ đó là lòng khoan dung, độ lượng. Do đó, cần xác định rằng, khoan dung là tha thứ chứ không phải bao che. Sinh thời Bác Hồ của chúng ta là người mẫu mực của truyền thống đạo lí con người Việt nam. Người luôn trân trọng phẩm giá con người, yêu trẻ, kinh già, yêu thương đông bào, dân tộc.

     Đại lượng với những người lầm đường lạc lối, Dân tộc ta vốn có tinh thần cao thượng kể cả với kẻ thù xâm lược qua các thời đại khac nhau.Sau chiến tranh biết chọn con đường hòa hiếu lâ dài.

     Đối với mỗi thầy cô giáo chúng ta. Biết yêu thương khoan dung tha thứ cho học sinh để giáo dục các em khi mắc khuyết điểm là cách tốt nhất trong giáo dục con người. Là đồng nghiệp, đồng chí với nhau nên biết sẻ chia, tha thứ, biết khoan dung, độ lượng với mọi người cũng chính là sự yêu thương, tha thứ cho chính mình.

Lữ Văn Hùng

GV – Tổ Hóa Sinh

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai