Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 14
Trong ngày: 466
Trong tuần: 3176
Lượt truy cập: 5719022


THƯ GỬI CHO CHỦ GẤU
Lượt xem: 154

 

Bài dự thi viết thư “Gửi cho chủ gấu” 2019.

Tác giả: Nguyễn Bảo Ngọc Hoàng Ngân (11a8)

Trường THPT Đoàn Kết.

 Từ Mousi gửi đến: Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam

Tân phú, ngày 25 tháng 12 năm 2019

     Chào anh! Tôi tên là Mousi - chú gấu đầu tiên được đưa về trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam. Tôi được các chú kiểm lâm phát hiện trên một chuyến xe khách. Ôi thật may mắn đối với tôi! Nếu như tôi không được cứu kịp thời thì chuyện gì sẽ xảy ra đối với tôi? Có lẽ bây giờ chắc tôi cũng giống như mẹ của tôi, bị nhốt trong những nông trại nuôi gấu hay đã bị giết để nấu cao rồi chăng?

pa

     Dù tôi được phát hiện trong một tình trạng sức khỏe không được tốt cho lắm nhưng sau khi được sống trong trung tâm cứu hộ, được chăm sóc tận tình. Bây giờ tôi đã có thể leo trèo, lăn lộn và tìm được bản năng vốn có của loài gấu.

     Hôm nay, được sự khuyến khích của các anh chị bên turng tâm cứu hộ, tôi mạnh dạn viết thư, nhờ các anh chị chuyển đến anh – một người đã và đang làm công việc mà chúng tôi cho rằng đó là phi lí đối với chúng tôi và không thuận tự nhiên – nuôi gấu lấy mật.

      Anh biết không?

     Thời gian quan, trung tâm cứu hộ gấu cũng đã giải cứu thêm được một số bạn gấu khác nữa. Nhưng anh không thể tưởng tượng được các bạn ấy như thế nào đâu. Có bạn thì cụt tay, có bạn thì thọt chân. Hay nghiêm trọng hơn là có bạn khó có thể sống sót vì tình trạng sức khỏe của các bạn ấy vô cùng tồi tệ.

     Sau khi các bạn ấy đến trung tâm, tôi đã hỏi thăm các bạn ấy vì sao lại thành ra như vậy. Thật đau lòng khi nghe câu chuyện của các bạn ấy. Họ chính là những chú gấu bị nuôi, nhốt trong những nông trại nuôi gấu lấy mật của các anh. Cứ đến kì, họ phải chịu đau đớn bởi những chiệc kim dài, đâm sâu vào trong lồng ngực để lấy ra những dòng mật xanhcủa mình. Tôi không biết nó có tác dụng gì cho cuộc sống vốn đầy đủ của các anh. Nhưng với chúng tôi, mỗi lần như thế, các bạn ấy chỉ có thể đau đớn la hét, rên rỉ nhưng không thể co mình lại được. Bởi vì các bạn ấy bị nhốt trong những chiệc lồng chật hẹp và lúc đó các bạn đã khóc. Các bạn gấu khóc một phần vì đau đớn,giam cầm, một phần vì thương nhớ tự nhiên, khu rừng xanh yên bình ngày nào chúng tôi tự tại. Tuy phải chịu đau đớn là thế, các bạn ấy còn bị nhốt trong một tình trạng vô cùng nghèo nàn. Những chiếc chuồng không được vệ sinh sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn của các anh. Ngay cả việc tiếp cận với nguồn nước dường như là không có. Đó là lí do tại saosau khi các bạn ấy được đưa về trung tâm, tất cả đều ở trong tình trạng sức khỏe kiệt quệ.  Các khớp, cơ của các bạn bị teo lại, làm cho các bạn không thể leo trèo như bản năng vốn có của mình. Có bạn còn bị những chủ nông trại nuôi gấu nhổ răng nanh đi tránh sự tấn công từ chúng tôi (nhưng có phải là thế???), việc này khiến cho các bạn ấy trở nên khó ăn, uống và làm cho những vi rút, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, trở thàn mầm bệnh khiến chúng tôi sớm trở nên gục ngã.

     Thật buồn, khi biết bao bạn gấu ngoài kia hằng ngày phải chịu đau đớncả thể xác và tinh thần và vẫn âm thầm một mình chịu đựng.

     Chúng tôi buồn vì không tương đồng ngôn ngữ để có thể lý giải mọi điều đến các anh như đồng loại; càng không thể tự cho mình quyền tấn công các anh khi tự ý thức việc sức lực của mình không thể chống lại xiềng xích, chuồng trại và cả những súng điện, roi điện hay các biện pháp kĩ thuật của súng gây mê....

     Anh biết không? Bây giờ với sự tiến bộ của y khoa, đồng loại của các anh đã phát hiện trong tự nhiên có rất nhiều loại thảo dược có thể thay thế mật gấu của chúng tôi. Và cùng với sự phát triển của truyền thông, nhiều người đã nhận thức được rằng: “Nuôi gấu lấy mật và sử dụng mật gấu chính là một TỘI ÁC”. Chính vì thế mong anh “Hãy cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn”. Cho chúng tôi trở về với tự nhiên khi có thể. Ngoài kia có thể sẽ còn nhiều nguy hiểm. Và dẫu chúng tôi phải đối đầu với một cuộc sống khó khăn hơn, nhưng với chúng tôi rừng mới là nhà, mới là nơi chúng tôi mong mỏi. Chúng tôi muốn sống tự do, muốn leo lên gốc cây cao lấy mật ong; muốn tự tay đào lấy những ụ kiến; muốn uống nước suối đại ngàn; muốn ngủ vùi trong những hốc cây của rừng già; và hơn thế, muốn gặp người bạn đời của mình mùa sinh sôi để cho ra những thế hệ con cháu, đầy yêu thương nối dài mạch sống của chủng loài trên trái đất này.

     Chúng ta đã có những khoảng thời gian dài cùng nhau chung sống và đi qua những thời khắc khó khăn của quá trình chọn lọc giống loài. Chúng ta tồn tại cùng nhau vì có lý do riêng của nó để đạt đến sự cân bằng sinh thái. Các anh vì thông minh và trí tuệ hơn mọi loài mà đã trở nên mạnh mẽ. Nhưng mạnh mẽ không có nghĩa là thống trị ác độc và tìm cách hủy hoại môi trường sống của chính mình cũng như của người khác. Tôi cũng nghĩ, phải chi chúng ta hiểu nhau nhiều hơn nữa và yêu thương hơn nữa để mỗi loài trên trái đất có cơ hội hòa hợp cùng nhau.

     Thưa anh, tôi viết thư này trong tình trạng đối tay còn chút đau buốt, lồng ngực thi thoảng còn rỉ những vết thương. Mật từ tôi cũng gần như đã cạn, nhưng trái tim thì còn nguyên vẹn tình yêu dành cho loài người, trong đó có anh.

     Hôm nay, có nhiều bạn tôi tại trung tâm có một vài người hồi phục, nhưng có vài bạn không thể cứu vãn nên đã bắt đầu kiệt sức, có khi vài ngày nữa bỏ chúng tôi mà đi. Tôi không biết họ có ý nguyện nào, nhưng có lẽ lời trong thư tôi cũng là lời tôi cùng các bạn muốn đồng gửi đến anh.

     Thật mong sao, sau khi anh đọc những dòng như này, anh có thể cảm nhận được nỗi đau của loài gấu nói riêng và Mẹ Thiên Nhiên nói chung. Anh có thể làm cho tự nhiên thêm tươi đẹp hơn bằng việc đưa các bạn gấu đến trung tâm cứu hộ gấu – nơi tôi may mắn đang được điều trị. Để các bạn gấu được chăm sóc, kiểm tra sức khỏe tốt hơn và đem các bạn họ trở về tự nhiên. Để hành tinh của chúng ta sẽ là nơi mà con người và loài gấu, thiên nhiên cùng tồn tại với nhau thật hạnh phúc.

Thân ái! Chào anh.

          Mousi

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai