Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 11
Trong ngày: 444
Trong tuần: 3016
Lượt truy cập: 5708261


Tình bạn
Lượt xem: 128


     Những ngày tháng 5 rực rỡ sắp qua đi đối với các em học sinh khối 12. Tiêc nuối, yêu thương và nhiều kỉ niệm. Nhân dịp sắp xa mái trường Đoàn Kết thân yêu của niên khóa 2016 - 2019. Trân trọng giới thiệu cùng quý thầy cô và các em học sinh bài viết của em Lê Ngọc Kim Khuê – 11a1 với chủ đề tình bạn để các em có dịp nhìn lại chặng đường đã qua và cùng nhau gắn kết yêu thương hơn khi sắp phải xa mái trường.

                                            TÌNH BẠN

     (Bài viết tham gia “Diễn đàn tình bạn đẹp” do Đoàn trường THPT Đoàn Kết thực hiện 2019)

      Các bạn thân mến!

     Trong vô vàn hương sắc của những tình cảm đẹp đẽ trong cuộc đời này, chúng ta không thể phủ nhận rằng tình bạn là một tình cảm không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi con người. Không ai có thể sống một mình trong xã hội này mà không có lấy một người bạn. Nếu xem cuộc đời của chúng ta là một bức tranh được tô vẽ bằng những tình cảm tuyệt vời, thì tình bạn là một mảng màu riêng biệt tô thắm rực rỡ nhưng lại vô cùng giản dị và chân thành. Chính vì thế, thật may mắn cho tôi khi ngày hôm nay được đứng ở đây nói về những điều đẹp đẽ trong thứ tình cảm thân thương ấy – tình bạn.

     Chúng ta sinh ra ở những nơi khác nhau, chúng ta không phải là anh em ruột thịt chung một mái nhà. Nhưng bằng cơ duyên nào đó, chúng ta đã gặp nhau và cho nhau những tình cảm nhất định. Trong cuộc sống chúng ta sẽ có bạn thường và bạn thân. Bạn thường là những người chúng ta gặp gỡ, học tập và sinh hoạt hằng ngày. Bạn thân là những người luôn quan tâm, giúp đỡ và đồng cảm với ta một cách chân thành, là người mà ta có thể tin tưởng nói hết tất cả những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Người luôn bên cạnh ta khi ta thành công hay lúc ta thất bại, luôn động viên và nhắc nhở ta những điều đúng.

     Ngày nay sự kết bạn với chúng ta hết sức đơn giản. Chỉ cần click vào addfriend trên mạng xã hội facebook thế là “Bạn và người ấy đã trở thành bạn bè của nhau”. Nhưng câu hỏi đặt ra là: “Liệu tình bạn thực sự có dễ tìm kiếm như thế?”. Câu trả lời là: “Không”. Tình bạn chân chính xuất phát từ chính trái tim đồng cảm không hề dễ tìm. Có những người may mắn tìm được người bạn tri kỷ bên cạnh mình, nhưng lại có những người mất rất nhiều thời gian, hay thậm chí là cả cuộc đời mình để tìm kiếm đâu đó trong vô số con người trên trần đời này, có lấy một người hiểu mình thật sự.

doan1

    Các bạn thân mến!

    Chắc hẳn các bạn biết đã biết về câu chuyện tình bạn cảm động giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Để tôn thờ tình bạn đẹp của mình Bá Nha đã đập vỡ cây đàn và thề rằng sẽ không bao giờ đàn nữa vì người duy nhất hiểu được tiếng đàn của ông đã ra đi mãi mãi vì bạo bệnh, ông đàn lên còn có ý nghĩa gì nữa.

    Có thể thấy tình bạn đẹp là sự thấu hiểu và đồng cảm. Khi thật sự thân với một bạn nào đó, có lẽ không cần phải nói ra chúng ta vẫn có thể biệt được bạn mình đang nghĩ gì và cần gì. Tình bạn chân thành chắc chắn sẽ không cần bất cứ một lời hoa mỹ nào nhưng vẫn thắm đượm cái ngọt ngào. Tình bạn gọi là đẹp không nhất thiết phải hi sinh cho nhau những điều lớn lao, cao cả, mà đôi khi chỉ là những điều thành thật, giản dị mà chúng ta dành cho nhau. Chỉ cần lặng im và ngồi cạnh bạn, cười cùng với bạn, khóc cùng với bạn đã là những điều hết sức đẹp đẽ.

     Một tình bạn đẹp không phân biệt địa vị xã hội, không so sánh giàu nghèo. Tiền bạc không phải là yếu tố quyết định cái đẹp trong sáng của tình bạn, mà yếu tố quyết định đó chính là sự trân trọng. Chúng ta trân trọng người bạn thân thương bên cạnh mình và trân trọng những tình cảm, những kỉ niệm mà cả hai đã gắn bó với nhau.

     Có một cô bé hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi, thế tình yêu có gì khác với tình bạn ạ?”. Mẹ cô bé trả lời: “Tình bạn đem tiếng cười đến những nơi mà tình yêu để lại nước mắt”. Trong cuộc sống này sẽ có một lúc nào đó, dù không cố ý nhưng chúng ta sẽ có những thứ tình cảm khác chi phối và khiến ta vô tình quên đi người bạn của mình. Như tình yêu chẳng hạn, ta vui vẻ, say đắm với một mối tình nào đó, để quên người bạn thân của mình ở phía sau. Nhưng khi tình yêu đó không còn được trọn vẹn nữa, người bạn thân thực sự sẽ vẫn đón chào bạn và bù đắp những tổn thương mà bạn đã trải qua, họ sẽ quên hết những lúc họ cô đơn khi bạn đang vui vẻ bên một ai khác. Để rồi đôi vai của người bạn thân sẽ ướt đẫm nước mắt của bạn.

     Người ta hay nói rằng có 4 kiểu kết bạn:

  • Kết bạn như hoa: Hoa sớm nở nhưng lại mau tàn. Hoa nở ta nâng niu, trân trọng, hoa đã tàn úa thì ta sẽ vứt bỏ nó đi. Kết bạn như hoa ý chỉ những con người chỉ đến với chúng ta khi ta thành công rực rỡ, còn khi ta thất bại họ sẵn sàng bỏ ra đi không một lần quay nhìn lại như cách mà họ bỏ đi những cách hoa đã tàn.
  • Kết bạn như cân: Ý chỉ những người đến với ta bằng sự cân đo đong đếm, tính toán thiệt hơn. Họ yêu cầu rằng khi họ cho bạn một thì bạn sẽ phải cho lại họ một điều gì đó. Đó chắc chắn không phải là tình bạn thật sự.
  • Kết bạn như núi: Ý chỉ những tình bạn vững chắc, thủy chung, gắn bó bền lâu và một lòng không thay đổi. Cũng giống như núi vậy, kiên định và vững vàng.
  • Kết bạn như đất: Hằng ngày chúng ta đi trên đất, chúng ta vứt bỏ những thứ không còn dùng nữa ra đất. Nhưng có bạn nào nghe được một lời than trách nào của đất không? Chính vì thế, kết bạn như đất ý chỉ một tình bạn thực sự phải có một tấm lòng rộng lớn, vị tha, không ích kỷ, hi sinh cho nhau một cách chân thành tự nguyện mà không than trách, so đo.

    Như đã nói, để có được một tình bạn đẹp thật sự không hề dễ dàng. Không thể trách khỏi những lúc bất đồng quan điểm dẫn đến mâu thuẫn. Những lúc như thế cần lắm sự lắng nghe và nhẫn nhịn để rồi tha thứ cho nhau và càng khiến ta hiểu về nhau ngày một sâu sắc hơn.

    Chuyện kể rằng hai người bạn nọ cùng đi du lịch, khi đi ngang qua một sa mạc thì không rõ đã xảy ra chuyện cãi vã gì mà người A lại tát người B một cái, người B không nói gì chỉ lặng lẽ viết lên cát dòng chữ: “Hôm nay người bạn của tôi đã đánh tôi”. Rồi họ lại tiếp tục đi, khi đi qua một con sông, cả hai người bạn đều quyết định là sẽ xuống sông mà tắm, nhưng vì không biết bơi, người B đã bị đuối nước và ngay lập tức được người A cứu lên bờ. Người bạn B sau đó liền khắc lên tảng đá: “Hôm nay người bạn thân yêu nhất của tôi đã cứu tôi”.

    Trong tình cảm bạn bè, chắc chắn chúng ta sẽ có những lúc bất hòa, mâu thuẫn với nhau. Nhưng hãy bình tĩnh và lắng nghe người bạn của mình, hãy để những buồn phiền về nhau tan biến như dòng chữ viết trên cát được gió cuốn đi mất, và hãy khắc sâu vào tim để không thể nào quên được những điều tốt đẹp, những sự hi sinh mà người bạn thân đã dành cho chúng ta như những dòng chữ không bao giờ phai nhòa trên phiến đá kia. Tình bạn thực sự không phải là những khi cãi vã chúng ta lên mạng xã hội đăng những dòng trạng thái để “bốc phốt” hay để nói điều không hay về bạn của mình, đó chắc chắn không phải là tình bạn.

    Theo các bạn thì khoảng cách xa nhất là gì? Đó không phải là khoảng cách của một vòng trái đất, cũng không phải là “khoảng cách từ trái tim anh đến trái tim em” như các bạn vẫn thường hay nói. Mà khoảng cách xô chúng ta ra xa nhau nhất đó là sự hiều lầm. Sẽ có những lúc chúng ta nghe ở đâu đó hay chứng kiến những điều không hay mà bạn mình làm, nhưng làm ơn đừng vội phán xét một điều gì. Hãy ngồi xuống cùng với nhau, hỏi và trả lời với nhau một cách trung thực nhất để rồi chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, để rồi chúng ta sẽ tìm cho mình hướng đi tốt nhất. Đừng im lặng và suy nghĩ theo cách của chính mình, vì có những chuyện ta nhìn thấy như vậy nhưng chưa chắc đã là như vậy. Chính vì thế, đừng để những sự hiểu lầm không đáng có khiến chúng ta mất đi một tình bạn, một người gắn bó thân thiết.

    Một công ty điện máy ở Thượng Hải đã đặt ra một câu hỏi: “Từ Thượng Hải đến London đi như thế nào là vui nhất” và treo giải thưởng cho người có câu trả lời hay nhất, điều làm mọi người bất ngờ là người dành giải thưởng chỉ là một câu bé học tiểu học với câu trả lời hết sức đơn giản: “Đi cùng bạn thân là vui nhất”. Cuộc đời của mỗi chúng ta là một chuyến hành trình dài, nếu chuyến hành trình đó ta một mình bước đi thì quả thật quá cô đơn và tẻ nhạt. Chính vì thế, có được một người bạn thân luôn bên cạnh và đồng hành chung bước cùng ta là một điều vô cùng may mắn và hạnh phúc. Nào chúng ta hãy cùng nhau trân trọng tình bạn và cùng vun đắp để tình bạn ấy ngày càng trở nên đẹp đẽ và không thể phai nhòa nhé!

Lê Ngọc Kim Khuê

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai