Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 162
Trong ngày: 1212
Trong tuần: 3159
Lượt truy cập: 5752508


GỬI CÁC CON A12
Lượt xem: 89

 

  

GỬI CÁC CON A12

       


hang1

Thỉnh thoảng ta vẫn nghe nhữngcâu nói hay vềcuộcsốngđạiloạinhư: hãy loại bỏ từ "giá như" và những từ đồng nghĩa với nó ra khỏi cuôc sống.
          Vàcômongrằng những cô cậu học trò bé nhỏ của tôi – a12, mộtthờiáotrắng - quãngđờiđẹpnhấtấyđừngbaogiờgặpphải “giánhư”đểrồimãiluyếntiếc. Có lúc, ta vẫn thường tiếc rẻ những việc mình làm nhưng không phải lúc nào ta cũng đúng. Các con ơi! Hãy mở lòng và nhìn xa hơn chút nữa thì các con sẽ thấy cuộc đời này đáng yêu, đáng quý và đáng trân trọng biết dường nào. Hãy nắm bắt và khéo léo cư xử bằng năng lực của một người có trí tuệ để không phải nuối tiếc về sau. Bởi có những việc qua rồi là sẽ mãi mãi ngủ yên trong quá khứ nhưnglạilàmnhóilòng ta trongmộtthoángnàođó…thì dù ta có muốn hay đánh đổi bằng tất cả để có được “ngày ấy” thì... không kịp nữa rồi...! không còn cơ hội...!

Vìvậy, mọiviệc đến ta cứ để thuận theo tự nhiên, đừng cưỡng cầu, đừng ép lòng hãy để cho tâm hồn thanh thản, hồn nhiên đúng với nghĩa của nó – tuổi học trò. Cuộc sống hôm nay của các con còn phụ thuộc, phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ: tinh thần lẫn vật chất. Đúng vậy, hiện giờ ta chưa có gì hết, mọi thứ ta có được chỉ nhận ... nhận vô điều kiện.... Nhưng có phút giây nào đó các con nghĩ về các đấng sinh thành? Có bao giờ các con thấy chạnh lòng, day dứt,... bởi những lỗi lầm mình gây nên cho Người? Giọt nước mắt của mẹ trong đêm thâu.... Giọt mồ hôi của cha đổ xuống để cho con ngàymột lớn khôn …. Và đúng vậy đó các con, cô xin mượn lời thơ của Vũ Quần Phương để bày tỏnhữngsuynghĩcủachúng ta về cha mẹ. Nghĩ về công ơn dưỡngdục:

“... Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ,

                  Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,

                  Tay bồng bế, sớm khuya vất vả,

Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay”.

 "Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay" câu thơ là một lời khuyên đẹp. Nhắm mắt để nghĩ cho sâu, mở mắt để nhìn cho rõ. Có nhưthế mới sâusắcđạo hiếu làm con.Cónhưthế mớihiểusựhy sinh vô điều kiện, không đòi hỏi đền đáp. Cha mẹ là vậy đó.

Bên cạnh cha mẹ, các con còn có thầy cô – người cha người mẹ thứ hai trong cuộc đời của con. Họ cũng thầm lặng hi sinh. Nếu cha mẹ cho con cuộc sống vật chất, cho con được cắp sách đến trường,... Thầy cô cho các con tri thức, dạy cho con kỉ năng sống, cho con biết lễ nghĩa,... góp nhặt tất cả để làm hành trang cho con vào đời. Thầy cô là vậy đó.

Các con à! Hãy lắng mình trong một chút suy tư để nghĩ về họ. Và nếu con đang nghĩ,mình phải làm cái đó bày tỏ sự biết ơn đối với những người mình yêu kính thì con phải làm ngay hôn nay đừng đắn đo suy nghĩ nữa.Bởi thời gian không chờ đợi. Bởi cô không muốn các con phải hối tiếc “nếu biết thế”, “giá như” ...

Chỉ cần ở con tấm lòng thành và sự thấy hiểu!

Cuối cùng cô chúc các con luôn hồn nhiên, yêu đời, chăm ngoan, luôn ý thức trong học tập cũng như trong việc tu dưỡng rèn luyện mình. Niềm tin ấy cô gửi các con. Và có một bài thơ của ai đó rất hay, rấtý nghĩa cô gửi đến các con thay lời muốn nói:

“Mai xa rồi ta gởi lại trường xưa

                       Ơn thầy cô với bao điều thầm lặng

                       Dẫu không nói nhưng lòng ta tự biết

                       Suốt cuộc đời ta nợ một niềm tin”

 

                                                                                                            CôTrầnThịNgọc – giáo viên chủ nhiệm

 

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai