Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 12
Trong ngày: 424
Trong tuần: 3162
Lượt truy cập: 5718955


BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THƯ VIỆN
Lượt xem: 868


BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THƯ VIỆN

Kính thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Mac Xin Goc Ki nói rằng : “ sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới ” có lẽ vậy nên thư viện trong nhà trường giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, nó mở ra những chân trời tri thức rộng mở với các em. Đặc biệt với một huyện vùng sâu như chúng ta, sách lại càng trở nên quý giá hơn. Những tác phẩm hay những cuốn sách nghiên cứu về văn học, toán học, vật lý …cho các em những kiến thức vững vàng về môn học. Những câu chuyện hạt giống tâm hồn mở ra một lối sống khác tốt hơn cho các em. Tôi – một nhân viên thư viện có khát vọng giới thiệu tới các em tất cả các cuốn sách hay như thế  và cũng là cho các em học sinh 12 chuẩn bị bước vào một chân trời mới. Hôm tôi  sẽ giới thiệu tới các em cuốn sách “ Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ” cuốn sách này sẽ cung cấp cho các em sự chuẩn bị, lựa chọn đúng đắn để tìm cho mình một cánh cửa phù hợp trong tương lai.

            Cuốn sách “Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ” do tác giả Ngô Hoài Sơn biên soạn, NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản, với dộ dày vừa phải 135 trang, khổ 14,5 X 20,5 cm . Mặc dù đây không phải là cuốn sách mới xuất bản gần đây, cũng không phải là cuốn sách nổi tiếng với dung lượng hoành tráng, nhưng tôi tin chắc rằng với tinh thần, ý tưởng mà cuốn sách nhỏ bé này có được sẽ là “kim chỉ nam ” chỉ đường dẫn lối cho các em tự tin bước vào một tương lai mới.

Chương I: Có nhiều con đường lập nghiệp

Chương II: Chọn khối thi, ngành thi, trường thi

Chương III: Xu hướng nghề nghiệp

            Ngay từ đầu chương I tác giả đã khẳng định “ Đỗ đại học có ý nghĩa quyết định” đây cũng là cánh cửa đầu tiên để chúng ta bước vào cuộc sống mới.

            Tuy nhiên, vì nhiều lý do nhiều người đã không thi đỗ đại học và trở nên bi quan chán nản. Như tác giả khẳng định “ đỗ ĐH chỉ là ánh cửa đầu tiên, cánh cửa này đóng lại ta có thể mở một cách cửa khác … chắc chắn bạn sẽ thấy được một bẩu trời xanh rộng lớn”. Cuốn sách chỉ ra nhiều con đường lập nghiệp ví dụ như:

Ôn tập để thi lại vào năm sau

Học nghề, TC, CĐ hoặc liên thông

Đặc biệt là con đường thứ 2 – con đường của Bill Gate , mỗi chúng ta có thể giống như Bill, dẫn thân vào cuộc sống bằng chính đôi chân trần, một cái đầu “ không bằng đại học” và trái tim quả cảm, cùng với tâm thế tự học hỏi không ngừng. cuốn sách đã dẫn chứng rất nhiều tâm gương trên thế giới cũng như ở Việt nam thành đạt nổi tiếng không nhờ bằng cấp.

            Tôi sẽ giới thiệu đến các em một nhân vật nổi tiếng ở đất nước chúng ta.

thu

Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch công ty cổ phần  Hoàng Anh Gia Lai, nhiều người ngưỡng mộ ý chí hơn người và ý tưởng kinh doanh độc đáo táo bạo của ông. Chỉ tốt nghiệp phổ thông và không học ĐH, nhưng ông lại có khối tài sản cực lớn đáng ngưỡng mộ….

            Ông bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn nghế cho học sinh, vế sau, ông  một mình xây dựng cơ nghiệp với các sản phẩm đa dạng từ cao su, thủy điện, khoáng sản, địa ốc, bóng đá … tại Việt Nam , Bầu Đức là một doanh nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực dù không bằng cấp.

Chương II : chọn khối thi, ngành thi, trường thi

            Để cho thấy chọn khối thi là vô cùng quan trọng , trang số 39 tác giả đã dẫn dắt một câu chuyện vui về việc Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng đến cầu hôn công chúa Mỵ Nương, SơnTinh dùng xe đạp để chở lễ vật còn Thủy Tinh thì sợ mình đến muộn hơn nên dùng xe máy ( mặc dù là Thủy Tinh không rành chạy xe máy) trên đường đi Thủy Tinh đã gặp tai nạn còn Sơn Tinh thì chiến thắng. Từ đó cho chúng ta thấy rằng việc chọn phương tiện phù hợp với mình là rất quan trọng. Việc chọn khối thi ngành thi cũng vậy, phải được mỗi học sinh chuẩn bị từ sớm, nó là chìa khóa để mở cánh cửa đầu tiên trong sự nghiệp của mỗi chúng ta. Tác giả phân tích những lưu ý khi chọn khối thi như :

Chọn khối thi đều như nhau

Không phân biệt khối nào

Đừng cho rằng khối thi nào cũng được

Đồng thời tác giả đã chỉ ra đặc trương yêu cầu của từng khối thi.

Chương II của cuốn sách này cho thấy tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề và những lưu ý khi chọn nghề nghiệp ( như phải chọn nghề dựa vào năng lực, vào hoàn cảnh gia đình, cơ hội khi ra trường…)

Chương III : Xu hướng nghề nghiệp

            Cuốn sách giới thiệu cho các em một số ngành nghề cơ bản, khối thi, các ngành và cơ hội việc làm sau khi ra trường để các em có thể hiểu và lựa chọn.

Thưa quý thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! chỉ với hai chữ “ nghề nghiệp” đơn giản thôi nhưng nó là sự trăn trở của cả đời người, nó là quá khứ, là hiện tại và là cả một tương lai. Hai chữ đơn giản ấy cũng chính là tinh thần mà cuốn sách “ Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ” của tác giả Ngô Hoài Sơn muốn gửi gắm tới chúng ta. Tôi tin rằng cuốn sách này phù hợp với tất cả các em ở trường THPT chứ không riêng gì đới với các em khối 12. Khi các em đã đặt chân vào bặc THPT thì cũng là lúc các em cần có những hiểu biết vế nghề nghiệp về khối thi, ngành thi trong tương lai để chuẩn bị cho mình một hành trang tốt nhất, chúng ta đừng đợi đến khi học lên lớp 12 hay sắp thi đại học mới bắt đầu tìm hiểu nhé. Hãy làm điều đó ngay từ hôm nay.

            Kính thưa quý thầy cô, các em học sinh! Có một nhà văn đã nói rằng “ những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm thắp nó cho nhà mình, đem truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người ”. Tôi hy vọng thư viện trường học mãi là nơi truyền cho các em ngọn lửa kiến thức để các em được lớn lên từ mỗi trân trời rộng mở đó. Tôi lại càng mong muốn hơn rằng thư viện sẽ là người bạn tốt nhất đồng hành cùng các em trong những năm tháng học trò.

            Xin chân thành cảm ơn!

                                                                        PHỤ TRÁCH THƯ VIỆN

 

                                                                                    Mai Thị Thư



 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai