Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 11
Trong ngày: 435
Trong tuần: 3157
Lượt truy cập: 5720704


TỔNG KẾT CUỘC THI “GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI YÊU” NĂM HỌC 2020 -2021
Lượt xem: 318


TỔNG KẾT CUỘC THI “GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI YÊU” NĂM HỌC 2020 -2021

Nhà văn Macxim Gorki đã từng viết "Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới". Quả đúng như vậy mỗi một trang sách đưa người đọc đến thế giới của tri thức, nâng đỡ tâm hồn mỗi người, đặc biệt việc đọc sách giúp học sinh có thể phát huy tinh thần tự học từ đó nâng cao “văn hóa đọc” trong trường học. Kế thừa và phát huy cuộc thi “Giới thiệu về cuốn sách tôi yêu” từ ý tưởng của các bạn cựu học sinh trường Đoàn Kết những năm trước đây, năm nay tổ Văn tiếp tục tổ chức hoạt động bổ ích này.

Cuộc thi được phát động từ 15/10 cho học sinh toàn trường với 2 vòng thi:

 Ở vòng sơ loại (từ 15/10 – 5/1) thí sinh sẽ chọn một cuốn sách mình yêu thích và viết một bài giời thiệu về nội dung, thông điệp và những điều bản thân tâm đắc trong cuốn sách. Trải qua gần 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 112 bài viết về các cuốn sách yêu thích trên rất nhiều thể loại: tác phẩm văn học, phương pháp học tập, kĩ năng sống....

vn1

                            Ngô Trường –Bạch Dương 10A1

Ở vòng chung kết: Vượt qua 112 bài dự thi ở vòng loại, 12 thí sinh đã bước vào chung kết xếp hạng của cuộc thi. Mỗi em một phong cách khác nhau, có em tự tin bản lĩnh cũng có em còn e ngại, rụt rè. Nhưng phải nói rằng 12 thí sinh đã làm quá tuyệt vời phần dự thi của mình bằng tinh thần trách nhiệm và đam mê với sách. Các em đã chiến thắng chính bản thân mình khi bước lên sân khấu nhiều áp lực để nói về những điều mình tâm huyết trong cuốn sách yêu thích. Mỗi cuốn sách là những nội dung sâu sắc về mỗi lĩnh vực khác nhau. Có thí sinh mang đến cuộc thi những bộ tiểu thuyết đồ sộ như “Tam Quốc diễn nghĩa” của em Đỗ Đức Thiện lớp 11A7. Em chia sẻ mình đã dành khoảng gần 2 năm để đọc “Tam quốc diễn nghĩa” bằng tất cả sự đam mê. Qua phần giới thiệu của em, Tam quốc không chỉ là cuốn binh thư đồ sộ mà đó còn là những bài học về cách đối nhân xử thế, về tình anh em huynh đệ, về lẽ sống, về chữ nhân, chữ nghĩa. Yến Linh 10A7 lại mang đến bộ tiểu thuyết “Harry poster” một  trong những bộ tiểu thuyết gây sốt trên thế giới với một cách giới thiệu sinh động, dễ hiểu. Ngọc Bích 10A1 mang đến câu chuyện đầy cảm hứng từ cuộc đời của MalaLa – nữ sinh Pakistan với hành trình chống lại thế lực Taliban để đòi lại quyền đi học cho nữ giới, cô gái đã đạt giải Nobel hòa bình khi còn rất trẻ.

vn_2

                       Thục Ngân 11A7 – Nhật kí Đặng Thùy Trâm

Thục Ngân 11A7 khiến cả khán phong bùi ngùi xúc động về nữ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm – người đã hi sinh cả tuổi xuân và tình yêu của mình cho tổ quốc thân yêu. Bên cạnh đó là những cuốn sách về những bài học sâu sắc của cuộc sống như: Đắc nhân tâm (Thùy Giang 11A5); “Khi hơi thở hóa thinh không” (Gia Hân 11A1 và Gia Hân 10A1), “Mình nghĩ gì khi nói về hạnh phúc” (Phương Linh 12A1), “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” (Ngân Anh 12A1); đó là những cuốn sách chia sẻ về những trải nghiệm, những bài học đắt giá của tuổi trẻ: “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” (Lê Nguyên Khang 10A1); “Khi tài năng không theo kịp giấc mơ” (Huế Trân 10A2); là những phương pháp học tập tối ưu qua cuốn “Tôi tài giỏi bạn cũng thế” (nhóm 2 bạn Ngô Trường và Bạch Dương và Ngô Trường lớp 10A1).

Hãy tạo cho các em một sân khấu và thầy cô sẽ thật sự ngạc nhiên về những gì các em mang tới. 12 thí sinh của cuộc thi đã hoàn thành quá tốt phần dự thi của mình, các em đã có những trải nghiệm như một diễn giả thật sự khi giới thiệu những điều tâm huyết trong cuốn sách yêu thích. Cuộc thi giúp các em khám phá chính bản thân mình hơn, thậm chí vượt qua chính bản thân mình để làm những điều mà trước đây chưa từng nghĩ tới.

vn_3

Ngân Anh 12A1

Trải qua một học kì thực hiện chương trình sách đối với lớp 10A1 trong các giờ chủ đề, bản thân tôi phát hiện ra một điều rằng: tình yêu với sách đang dần ngủ quên trong các em. Khi các em được khơi nguồn, cổ vũ nó sẽ trở thành động lực để các em đến với sách như một đam mê, thói quen hằng ngày. Thiết nghĩ, trong trường học đối với môn Ngữ Văn, nên dành thời lượng mỗi tuần một tiết để giáo viên hướng dẫn các em đọc sách và các em chia sẻ lại những vấn đề, câu chuyện trong sách để cùng nhau bàn luận. Từ đó văn chương mới thật sự mở ra những chân trời mới. Mỗi năm nhà trường nên tổ chức cuộc thi giới thiệu về sách nhằm tạo động lực cho các em đọc sách và thử thách với chính mình. Đó cũng là quá trình thực học mang lại kết quả cao nhất như giáo sư Văn Như Cương đã nói “Biển học là mênh mông, trong đó việc đọc sách, tự học là hành trình đánh bắt xa bờ, chắc chắn sẽ thu được nhiều thành tựu”.

“Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa, chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền sang cho nhà khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”. Nếu bạn đã nhận được một ngọn lửa, xin hãy tiếp tục truyền đi để cuộc sống luôn tốt đẹp hơn!  

                                                                                             Cô Nguyễn Thị Hằng

 

 

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai