Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 14
Trong ngày: 343
Trong tuần: 3007
Lượt truy cập: 5718429


TỔNG KẾT CUỘC THI “GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI YÊU” NĂM HỌC 2022 - 2023
Lượt xem: 234

 

                    TỔNG KẾT CUỘC THI “GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI YÊU”

NĂM HỌC 2022 - 2023

        Cuộc thi “Giới thiệu cuốn sách tôi yêu”  được phát động từ 15/10 cho học sinh toàn trường với 2 vòng thi: Ở vòng một trải qua 4 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 245 bài viết về các cuốn sách yêu thích trên rất nhiều thể loại Ngày 10.02 vừa qua ban giám khảo đã chấm và chọn ra 12 bài viết xuất sắc nhất của cả 3 khối được lọt vào chung kết. Thật khó để có thể chọn ra 12 bài xuất sắc nhất vì có rất nhiều bài viết của các em thật sự chất lương. Tuy nhiên ban tổ chức phải cân nhắc rất nhiều để có thể có sự đồng đều ở cả 3 khối và không bị trùng đầu sách khi lọt vào vòng chung kết. Vòng chung kết xếp hạng được tổ chức vào ngày 18.3 vừa qua. Phải nói rằng 12 thí sinh đã có một sự chuẩn bị rất chỉn chu, kĩ lưỡng cho bài dự thi của mình và các em đều hoàn thành tốt bài dự thi với rất nhiều tâm huyết. Mỗi một cuốn sách là một thế giới mới mở ra với những góc nhìn khác nhau về cuộc sống và những bài học sâu sắc.

 Cuốn sách “Cây cam ngọt của tôi” đưa chúng ta đến với đất nước Brazill với thông điệp mà bạn Lan Thanh tâm đắc “Hãy đối xử với những đứa trẻ bằng tình yêu thương. Trẻ con luôn mang một tâm hồn trong sáng, mỏng manh và nhạy cảm. Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa thì đòn roi không phải là cách hiệu quả để giáo dục một đứa trẻ. Những trận đòn roi mà cha mẹ hay bất kì người lớn nào gây ra đều có thể tạo thành một vết thương tuổi thơ khó lành cho trẻ con và không phải đứa trẻ nào cũng may mắn gặp được những người bạn giúp chúng tin rằng tình yêu thương vẫn luôn tồn tại. Những tâm hồn bé bỏng ấy cần sự đối xử nhẹ nhàng, đầy tình yêu thương để những đứa trẻ lớn lên với một tâm hồn lành lặn và tuổi thơ tươi đẹp, không vết xước.”

                   sach0

   Phan Kim Lan Thanh lớp 11A7 với cuốn "Cây cam ngọt của tôi" (José Mauro )

Châu Gia Bảo lớp với cuốn “Mùa hè năm ấy tôi đã biết ai là bạn thân” là 1 tác phẩm sẽ giúp ta có được những nhận thức và giải quyết vấn đề tình bạn nan giải ở tuổi trẻ. Bạn thân thật sự sẽ không vì bạn “không đánh răng” mà không nói chuyện với bạn. Người bạn tri kỉ sẽ không vì sự thật rằng bạn bị “thối chân” mà xa lánh bạn. Người bạn chí cốt cũng sẽ không vì bạn “bẩn thỉu hôi hám” mà nghỉ chơi với bạn hay dè bỉu, khinh thường bạn. Người ta yêu quý con người bên trong chứ người ta không trọng vẻ bề ngoài hay coi khinh những “khiếm khuyết” của bạn.

                       sach1

 Châu Gia Bảo 11A6 với cuốn "Mùa hè năm ấy tôi đã biết ai là bạn thân (Oopsy)

Cuốn “Hồ sơ tâm lí học tâm thần hay kẻ điên” là thế giới của những bệnh nhân tâm thần với những căn bệnh tinh thần trong xã hội hiện đại. Hồ Văn Trung khi đọc cuốn sách muốn nhắn nhủ là với các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo là “hãy quan tâm đến sức khỏe tinh thần của học sinh. Đừng hướng trẻ sống theo lối sống của người lớn, hãy quan tâm đến cảm xúc của trẻ. Mỗi người đều có một nỗi niềm riêng, với một số người có thể đó chỉ là chuyện nhỏ, bỏ qua là được, nhưng cũng có một số người, đó thực sự là cảm xúc từ sâu thẳm của họ, cảm xúc ấy cần sự lắng nghe và thấu hiểu.”

                  sach2

Hồ Văn Trung 12A1 với cuốn "Hồ sơ tâm lí học, tâm thần hay kẻ điên"          (Mục Qua)

          Đến với nước Pháp trong tiểu thuyết “Không gia đình” với cuộc phiêu liêu của cậu bé Remi bạn Quỳnh Như tâm đắc triết lí rằng “Ai rồi cũng sẽ có lúc rơi vào vũng lầy khổ đau hay tuyệt vọng. Thật không có gì quý giá bằng ngay trong lúc ấy có một cánh tay vững chãi cho ta tựa vào và truyền thêm sức mạnh giúp ta đủ can đảm để vượt qua. Bàn tay ấy có thể không đủ sức kéo ta khỏi vũng lầy bất hạnh nhưng nó đã làm nỗi khổ đau kia vơi đi ít nhiều. Đó là lý do mà ta luôn cần có nhau trong cuộc đời này”

                      sach3

 Đoàn Quỳnh Như lớp 11A8 với cuốn "Không gia đình" (Hector Malot )

Bạn Mi Lan đưa người nghe về thế chiến thứ 2 với cuốn “Cậu bé mang pyjama sọc” tác phẩm đã miêu tả sự khốc liệt của cuộc chiến tranh không bởi những chi tiết máu me, bom đạn, thuốc súng mà thông qua lăng kính ngây ngô của một đứa trẻ 9 tuổi. Và thứ đọng lại sau cùng là tình yêu thương, tình bạn, sự trong sáng của những đứa trẻ xóa bỏ đi hang rào dây thép gai khốc liệt của chiến tranh. “Tôi đã cảm nhận khoảnh khắc nắm tay trước lúc ra đi của hai đứa trẻ và mường tượng chúng thật lâu trong đầu. Ấy cũng chính là lúc tôi cảm nhận rằng, nỗi đau của chiến tranh quá đỗi to lớn và ám ảnh. Tuy thế, có lẽ đó cũng là cái kết dịu dàng cho câu chuyện vốn đầy màu sắc đau đớn bởi ở bên kia thế giới, chúng sẽ được đạp xe và đi dạo bộ trên đường phố Berlin tuyệt đẹp vào chiều chiều, hay cùng vui chơi ở thôn quê Ba Lan như dự định của chúng. Những mẫu chuyện ấy có lẽ cần bạn trải nghiệm và hoà mình cùng Bruno, để rồi những xúc cảm sẽ không còn là trừu tượng, thay vào đó là thực tế vì cách tác giả hành văn, các bạn sẽ cùng chung tần số nghĩ ngợi hay cảm xúc tức giận, buồn bã, thất vọng rồi vui vẻ, hi vọng và sau cùng là đớn đau, chua xót.”

                       sach4

Nguyễn Mi Lan 12A7 với cuốn sách "Chú bé mang Pyjama sọc" (Malcolm Bradbury)

Trở về châu á với dân tộc thông minh bậc nhất thế giới để học chuyện tiền bạc của họ qua cuốn sách “Cách người Do Thái quản lí tiền bạc và tài sản” của bạn Thanh Tùng. Sau nhiều cách quản lí tiền bạc thì điều đặc biệt quan trọng là khế ước vàng của người Do Thái chính là uy tín. Họ quan niệm “uy tín là vàng”. Người Do Thái tin rằng thành thực thành thực và uy tín đi đầu thì mới có được sự tín nhiệm của người khác và mới có thành công bền vững.

                    sach6

Ngô Thanh Tùng 11A8 với cuốn "Cách người Do Thái quản lí tiền bạc và tài sản" (nhiều tác giả )

Đến với nước Nga qua câu chuyện “Chú bé rách rưới” để cảm nhận bài học.Nếu có một gia vị làm tăng thêm hơi ấm và ý nghĩa trong cuộc sống thì đó chính là tình yêu thương. Yêu thương không phải là thứ tình cảm sẵn có, cũng không phải là thứ tình cảm có thể trường tồn. Yêu thương tạo nên từ cách con người ta biết trân trọng và hy sinh vì nó”

                 sach7

  Võ Trần Thục Anh 10A5 với cuốn sách "Chú bé rách rưới" (Giêm Grin-út)

Đến với nước Canada theo dõi cuộc đời của cô bé Anne qua tiểu thuyết “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” để thấy hình ảnh một cô bé cá tính trong cuộc sống nhưng dịu dàng khi yêu, minh bạch – dứt khoát đôi đường, quả đáng khâm phục. Và quan niệm về một đứa trẻ ngoan. Một đứa trẻ ngoan không phải là đứa trẻ đặt đâu ngồi đấy, luôn sạch sẽ tinh tươm và không bao giờ thắc mắc vu vơ. Đó là đứa trẻ bị kìm hãm. Một đứa trẻ thực sự là đứa trẻ luôn ngạc nhiên với mọi thứ xung quanh, không ngừng đặt câu hỏi và đôi khi không nghe lời vì làm theo ý riêng. Nếu bạn là con gái, bạn có thể đắm chìm trong giấc mộng về tay áo phồng nhưng vui vẻ với mái tóc tém khi đi mua đồ cho mẹ, bạn có thể làm bánh nướng thật ngon mỗi dịp lễ và tám chuyện với hội chị em nhưng không ngừng phấn đấu để đại diện cho một cơ sở, một doanh nghiệp. Can đảm qua ý chí, chứ không phải qua cái váy – mái tóc hay dáng hình

                   sach8

Nguyễn Nhật Tiên lớp 10B với cuốn "Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh"             (Lucy Maud Montgomery)

Cuốn “Chiến binh cầu vồng” của văn học Indonexia cho thấy sự kiên cường vượt qua khó khan để đến trường của những đứa trẻ nghèo và tấm lòng yêu thương học trò của những thầy cô giáo nghèo khổ nơi đây. “Thầy Hafan và cô Mus nghèo khổ đã mang đến cho tôi tuổi thơ đẹp nhất và tâm hồn phong phú, một thứ gì đó vô giá. Có thể tôi lầm, nhưng theo tôi, đây thực sự là hơi thở của giáo dục và linh hồn của một chốn được gọi là học đường”

               sach9

           Đoàn Thị Quỳnh Như Và Nguyễn Bảo Sang 11A11 với cuốn

                     "Chiến binh cầu vồng" (Andrea Hirata)

“Sống như ngày mai sẽ chết” như một cuốn sách dạy mọi người cách làm vườn, khu vườn mà tác giả nói đến chính là cuộc đời của chúng ta, còn ta là những người nông dân, người mà đang gieo hạt, chăm sóc cho khu vườn của chính mình, và nhờ việc bỏ sức ra lao động mà ta sẽ được hưởng tất cả những thành quả, trái ngọt từ khu vườn xinh đẹp này. Một trong những bài học đáng giá mà tác giả muốn gửi gắm thông qua cuốn sách này đó là hãy sống hết mình vì tuổi trẻ, đừng nên lãng phí thời gian và hãy sống làm sao để có được những trải nghiệm vô giá của cuộc đời “Tuổi trẻ mà không có trải nghiệm là tuổi trẻ vứt đi. Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú cỏ cây... một đời người mà không có tuổi trẻ cũng vô nghĩa tương tự.

                    sach10

   Trần Bảo Châu 10A2 với cuốn "Sống như ngày mai sẽ chết" (Phi Tuyết)

Tôi biết đến cuốn sách này và muốn giới thiệu nó tới các bạn là nhờ thầy giáo dạy lịch sử của tôi, thầy Phan Hồng Ân. Qua nhưng thông tin thầy giới thiệu đã chạm tới trí tò mò và tôi đã tìm đọc nó ở thư viện trường. CuốnNhật ký Đặng Thuỳ Trâm đã thật sự chạm đến trái tim tôi, từng câu chứ không hoa mỹ, câu từ như cảm xúc của một người chiến sĩ, một người bác sĩ và cả tâm hồn của người con gái tuổi trăng tròn. Những dòng nhật ký củả Đặng Thuỳ Trâm như một ngọn đuốc cháy trong âm ỉ về một thời ký kháng chiến đau thương mất mát. Tôi cũng đã tìm đọc "Mãi mãi tuổi hai mươi" của anh Nguyễn Văn Thạc quả thực coi đây là một bức tranh sinh động về cuộc sống chiến đấu và lý tưởng chiến tranh thì đúng hơn là một cuốn nhật ký. Thế nhưng sự sinh động của bức tranh không làm tôi thực sự thấy được sự cảm xúc bản thân rõ như khi đọc cuốn nhật ký Đặng Thuỳ Trâm

                sach11

                 Lương Bá Hiếu 10A3 với cuốn "Nhật kí Đặng Thùy Trâm"

Mỗi người đều có cho mình những ký ức tuổi thơ về một thời trẻ con đã qua. Đó có thể là những kỷ niệm vui vẻ, hạnh phúc, có thể là những lần mà chúng ta phạm sai lầm và rút kinh nghiệm. Song, tất cả những ký ức ấy đều là hành trang cho ta bước vào đời, là những kỷ niệm mà khi nhớ về ta sẽ mỉm cười hạnh phúc hoặc ăn năn hối hận. Nhưng khi ta trưởng thành hơn, những trang ký ức tuổi thơ ấy đã dần phai mờ theo năm tháng, nhường chỗ cho bao bộn bề lo toan về tương lai phía trước. Đôi khi mình tự hỏi rằng: “Phải chăng rồi ta sẽ quên đi mất những năm tháng tuổi thơ đầy màu sắc với bao mong ước ngây ngô một thời?”. Dòng suy tư cứ quẩn quanh cho đến khi mình chạm tay tới cuốn sách “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của bác Nguyễn Ngọc Thuần. “Đôi khi, người lớn cứ mải miết đi tìm ý nghĩa của cuộc đời mình trong những thứ phức tạp để cuối cùng nhận ra rằng, cuộc sống sẽ đơn giản và đẹp hơn rất nhiều khi được nhìn qua lăng kính trẻ thơ”

                    sach12

                              Phạm Thị Thanh Nhàn 12A6 với cuốn

                 "vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" (NguyễnNgọc Thuần)

Vượt qua ý nghĩa của một cuộc thi, các cô mong muốn có thể lan toản tới các em tình yêu với sách từ đó hình thành thói quen quý giá là: đọc sách. Đối với môn Văn, đọc sách là phương pháp tốt nhất để giỏi văn. Đọc sách nhiều, kĩ năng viết tự nhiên sẽ hình thành, người xưa đã tổng kết từ rất lâu “Đọc sách vỡ muôn quyển, hạ bút như có thần”(Đỗ Phủ). Đối với sự học nói chúng, người đọc sách nhiều là người có được “nội công thâm hậu nhất”, đó là kiến thức sâu và những trải nghiệm tuyệt vời. Thật thấm thía khi nghe chia sẻ của học sinh “Có đôi lúc chúng em cảm thấy rằng giá trị của mình chỉ phụ thuộc vào điểm số, nếu điểm số cao chúng em sẽ có thật nhiều giá trị trong mắt ba mẹ và nếu điểm số thấp sẽ chẳng là gì cả”. Phải chăng áp lực học tập quá nhiều khiến các em cũng không còn thời gian cho những trải nghiệm, cho việc đọc một cuốn sách hay. Vậy nên các em hãy sắp xếp thời gian của một ngày để đọc sách, rèn cho minh thói quen quý giá này. Bởi mỗi một cuốn sách đều mở ra một chân trời mới.

Danh sách thí sinh đạt giải của cuộc thi

STT

Họ và tên

Ngày sinh

Giới tính

Lớp

Đạt
giải

Số tiền

Ký nhận

  
 

1

Nguyễn Mi Lan

11/04/2005

Nữ

12A07

Nhất

        500,000

 

  

2

Phan Kim Lan Thanh

14/02/2006

Nữ

11A07

Nhì

        400,000

 

  

3

Ngô Thanh Tùng

30/04/2006

Nam

11A08

Nhì

        400,000

 

  

4

Châu Gia Bảo

30/01/2006

Nam

11A06

Ba

        300,000

 

  

5

Hồ Văn Trung

08/04/2005

Nam

12A01

Ba

        300,000

 

  

6

Phạm Thị Thanh Nhàn

03/08/2005

Nữ

12A06

Ba

        300,000

 

  

7

Đoàn Quỳnh Như

15/02/2006

Nữ

11A08

Ba

        300,000

 

  

8

Trần Bảo Châu

06/07/2007

Nữ

10A02

KK

        200,000

 

  

9

Lương Bá Hiếu

03/01/2007

Nam

10A03

KK

        200,000

 

  

10

Võ Trần Thục Anh

19/09/2007

Nữ

10A05

KK

        200,000

 

  

11

Nguyễn Lê Nhật Tiên

30/07/2007

Nữ

10B

KK

        200,000

 

  

12

Đoàn Thị Quỳnh Như

10/09/2006

Nữ

11A11

KK

        200,000

 

  

Nguyễn Bảo Sang

21/04/2006

Nam

  

 

 

     3,500,000

 

  
   
          

                                                                                  Tân Phú ngày 18/03/2023

                                                                                 Cô Nguyễn Thị Hằng (Tổ Văn)

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai