Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 66
Trong ngày: 745
Trong tuần: 3370
Lượt truy cập: 5723261


Lượt xem: 166


GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI YÊU

CUỐN “CÂY CAM NGỌT CỦA TÔI” (José Mauro )

Họ và tên: Phan Kim Lan Thanh

Lớp: 11a7

  1. Phần mở đầu

Nhà tâm lý học xã hội người pháp Gustave Le Bon từng nói: “một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay”. Quả vậy, sách đem lại rất nhiều lợi ích cho mỗi người. Mỗi cuốn sách sẽ đưa bạn vào một câu chuyện riêng, một trải nghiệm riêng, khiến ta cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Qua những câu chuyện đầy xúc động,  mỗi người lại tự rút ra những bài học cho riêng mình. Đối với em cuốn sách mà em yêu thích nhất chính là “Cây cam ngọt của tôi”, của một nhà văn người Brazil. Quyển sách đã mang lại một tấm vé trở về tuổi thơ, trở về thời non nớt khao khát được yêu thương, chiều chuộng để đồng cảm, thấu hiểu những đứa trẻ xung quanh em.

José Mauro (1920 – 1984) là một nhà văn người Brazil. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo vùng ngoại ô Rio De Janeiro, đã trải qua đủ nghề để kiếm sống trong quá trình trưởng thành, nhưng với tài kể chuyện, trí tưởng tượng và trí nhớ thiên bẩm tuyệt vời đã thôi thúc Mauro phải viết, phải trở thành nhà văn. Trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, phải kể đến “Cây cam ngọt của tôi” – một tác phẩm nổi tiếng long trời lở đất khiến trái tim hàng triệu người trên thế giới không ngừng thổn thức trong đó có em.

“Cây cam ngọt của tôi” ra mắt độc giả vào năm 1968, là cuốn tiểu thuyết mang màu sắc tự truyện của José Mauro. Cuốn sách đã tái hiện chân thực chính cuộc sống của nhà văn và cả những cú sốc khủng khiếp mà ông phải chịu trong khoảng thời thơ ấu bởi sự thay đổi vô cùng đột ngột của cuộc sống hiện thực. Cuốn sách được đưa vào chương trình tiểu học của Brazil, được bán bản quyền cho 20 quốc gia và chuyển thể thành phim điện ảnh. Chỉ trong vài tháng đầu sau khi được xuất bản, cuốn sách đã bán được 217.000 bản, và nó đã trở thành tác phẩm văn học bán chạy nhất trong lịch sử văn học Brazil.

  1. Nội dung chính
  2. Nội dung cơ bản

Truyện “Cây cam ngọt của tôi” mở đầu bằng sự tinh nghịch và đáng yêu của một cậu bé năm tuổi tên là Zeze, với ước mơ trở thành một nhà thơ cổ thắt nơ bướm. Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng lại đông con, điều ấy dường như khiến Zeze có suy nghĩ già dặn và chính chắn hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi. Vì không thường xuyên gần gũi với bố mẹ, Zeze đã tự nghĩ ra các trò chơi để giải trí, cậu cùng cậu em Luis biến khu vườn sau nhà thành sở thú, hay thậm chí là khu rừng Amazon... Tuy điều kiện gia đình không cho phép em đi đây đó khám phá, nhưng với trí tưởng tượng phong phú của một đứa trẻ, cả một thế giới mộng mơ luôn xuất hiện xung quanh em. Cậu bé nghĩ ra đủ các trò, thậm chí là chơi khăm hàng xóm và bạn bè. Chính vì vậy, mọi người trong gia đình vời cả khu xóm đều nghĩ em là một đứa bé hư.

Trong lần phải chuyển nhà, cậu vô tình phát hiện ra cậu có thể trò chuyện cùng một cây cam ngọt ở khu vườn sau nhà. Hơn nữa, cậu còn có thể giao tiếp,trò chuyện và tâm sự cùng cây cam ấy. Cậu đặt tên cho cây cam ấy là “Pinkie”, xem cây cam ấy như một người bạn, cùng san sẻ, bộc bạch hết những nỗi niềm, suy nghĩ mà người lớn không có ai muốn lắng nghe.

Không giống cây cam ngọt, gia đình lại giao tiếp với cậu bé nhạy cảm ấy bằng sự thờ ơ, những lời nói nặng nề và thậm chí lần những trận đòn roi vô cùng đau đớn. Đòn roi dường như là thứ ngôn ngữ duy nhất mà người thân dùng để giao tiếp với cậu. Chính vì vậy, tâm hồn bé bỏng ấy sớm đã trưởng thành và hiểu chuyện đến mức đau lòng. Có những lúc cậu thực sự mong muốn kết thúc sự tồn tại của mình. Cậu thậm chí đã nghĩ đến việc trả thù hay giết chết một ai đó để thỏa cơn đắng cay trong lòng.

May mắn thay, cuối cùng cậu cũng gặp được một nhân vật đặc biệt, một người bằng xương bằng thịt – một bác người Bồ Đào Nha, ông đã giúp đứa trẻ đặc biệt ấy biết thế nào là niềm vui, là nỗi đau và cho cậu cảm nhận được tình yêu thương sự ấm áp giữa người với người. Thế nhưng, sự ra đi của ông Bồ lại kiến cậu bé trưởng thành và thay đổi cuộc đời cậu mãi mãi. Zeze bị ruồng bỏ cuối cùng cũng hiểu cuộc đời thật khốn khổ nếu thiếu đi lòng yêu thương và niềm trắc ẩn. Cậu gom góp chút ít tình cảm của gia đình và mọi người xung quanh, lấy nó làm động lực sống, gác lại những tưởng tượng và sự ngây thơ để bước vào thế giới của người trưởng thành, của “tuổi chín chắn”.

  1. Những bài học và thông điệp

“Cây cam ngọt của tôi” vừa mang đến độc giả vị ngọt thanh của ruột cam nhưng lại có phần chua xót và đắng chát của lớp vỏ. Cuốn sách phần nào nói lên bạo lực gia đình, phân biệt đối xử và khoảng cách giàu – nghèo, để lại trong người đọc một chút thương đau, một chút hồi tưởng và bài học trong cách đối xử với trẻ em.

“Ai đã ở trên đời, thì người đó đều xứng đáng được sinh ra, con ạ.” với cá nhân em, có lẽ thông điệp quý giá nhất mà nhà văn muốn gửi đến độc giả chính là: Hãy đối xử với những đứa trẻ bằng tình yêu thương. Trẻ con luôn mang một tâm hồn trong sáng, mỏng manh và nhạy cảm. Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa thì đòn roi không phải là cách hiệu quả để giáo dục một đứa trẻ. Những trận đòn roi mà cha mẹ hay bất kì người lớn nào gây ra đều có thể tạo thành một vết thương tuổi thơ khó lành cho trẻ con và không phải đứa trẻ nào cũng may mắn gặp được những người bạn giúp chúng tin rằng tình yêu thương vẫn luôn tồn tại giống như ông Bồ hay Pinkie của Zezé. Những tâm hồn bé bỏng ấy cần sự đối xử nhẹ nhàng, đầy tình yêu thương để những đứa trẻ lớn lên với một tâm hồn lành lặn và tuổi thơ tươi đẹp, không vết xước.

Đặc biệt, các bạn sẽ nhận ra rằng: “Ông có thể giết một người nào đó trong trái tim ông. Không yêu người đó nữa. Và thế là một ngày nào đó người đó sẽ chết.” Tại sao một chú bé tinh nghịch, lương thiện và đáng yêu lại có những suy nghĩ tiêu cực đến đau lòng như vậy? Đối với Zeze, khi không yêu được người nào nữa, rồi cũng sẽ đến một ngày trái tim của họ sẽ chết khi không có tình yêu thương. Tình yêu thương là cội nguồn của cuộc sống này. Chúng ta không thể sống nếu thiếu tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Tình yêu thương giống như một chiếc túi khổng lồ mà nhân loại không định nghĩa được. Nó trừu tượng nhưng lại đơn giản, nhỏ nhoi đến mức khó hiểu. Tình yêu thương giúp con người vượt qua khó khăn, giúp ta tìm thấy tia sáng của sự hạnh phúc trong cuộc sống bộn bề, phức tạp này. Thật tuyệt vời khi trên thế giới của chúng ta luôn xuất hiện tình yêu thương. Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc yêu thương để tô vẻ cho đời màu sắc của hòa bình, của hạnh phúc vì thế, hãy đối xử với trẻ em bằng tất cả lòng yêu thương, sự cảm thông và thấu hiểu giữa người với người.

Với em, cây cam ấy không phải là đẹp nhất trên thế giới. Đất đai cằn cỗi, khô héo vì đau khổ và bạo lực, nhưng cành lá tự do, ôm lấy mặt trời và ước mơ. Cây cam ấy không phải là đẹp nhất, nhưng nó nắm bắt được cuộc sống và hạnh phúc mà trái đất đã từ chối. Nước trái cây của nó xóa vết đòn và biến những giọt nước mắt thành cầu vồng. Có lẽ, mỗi người trong chúng ta luôn có một cây cam của riêng mình. Cây cam ấy sống trong tim bạn; lắng nghe nỗi buồn của bạn. Nó có thể cô đơn và bị bỏ rơi trong một khu phố nơi chỉ có sự bấp bênh và thực tế của những người trưởng thành. Hoặc có thể tỏa hương thơm khi cuộc sống toát lên sự cam chịu và buồn bã; cây cam ấy có thể sẽ không bao giờ to và đẹp nhưng nó sẽ luôn khác,  nó sẽ phát triển và luôn ở tim bạn. Và trái ngọt của nó sẽ luôn có vị ngây thơ và vị đắng của người lớn. Vì vậy, hãy để cây cam của bạn nuôi nước mắt và niềm vui, khắc ghi kỉ niệm tuổi thơ của mình.

Có thể nói, quyển sách là cuốn sách dành cho thiếu nhi có nội dung vô cùng dễ hiểu nhưng lại day dứt đến đau lòng. Cuốn sách mang màu sắc tự truyện đã lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả. Bên cạnh câu chuyện đáng thương của cậu bé Zeze, em đã thổn thức bởi một thứ gì đó ẩn sâu trong kí ức của mình. Điều đó càng khiến em  thay đổi góc hình, cách cư xử đối với trẻ nhỏ và cả mọi người xung quanh.

  • Phần kết luận

“Cây cam ngọt của tôi” - một tác phẩm mở ra giá trị của tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Jose đã lấy đi nước mắt của hàng triệu người đọc qua hành trình khám phá nỗi đau và tình yêu thương của cậu bé. Em tin rằng quyển sách này sẽ mang đến cho độc giả một câu chuyện đầy bất hạnh nhưng pha trộn một chút đáng yêu và một bài học quý giá về cuộc sống. Chính vì vậy, chúng ta, dù là người lớn hay trẻ em, hãy dành thời gian tìm và đọc quyển sách “Cây cam ngọt của tôi”

 

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai