Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 68
Trong ngày: 794
Trong tuần: 3612
Lượt truy cập: 5733749


GHI NHẬN TỪ BUỔI HỌC NGOẠI KHÓA
Lượt xem: 287

 

GHI NHẬN TỪ BUỔI HỌC NGOẠI KHÓA

Đồng cảm với những băn khoăn lo lắng từ phụ huynh và học sinh khối 10 năm học 2022-2023 về cách học chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, ngay từ đầu hè lãnh đạo trường đã tổ chức tư vấn qua nhiều kênh thông tin về việc chọn ban xếp lớp .Và trường cũng đã ra yêu cầu cho các tổ chuyên môn Toán- Lý- Hóa- Tiếng Anh với vai trò phụ trách chính là thầy Cáp Kim Dũng- tổ trưởng bộ môn Hóa Sinh lên kế hoạch chi tiết thực hiện một buổi sinh hoạt ngoại khóa với nội dung : “ Hướng dẫn học sinh học tập tích cực chương trình sách giáo khoa 2018

ngaoij_khoa_2

  Thầy Dũng tuyên bố lý do buổi ngoại khóa

Một buổi chiều đẹp trời đã ủng hộ thầy trò càng làm cho buổi ngoại khóa với hơn 450 học sinh thêm phần tập trung chú ý sự tư vấn từ phía thầy cô nhưng cũng không kém phần thoải mái dễ thương khi các em hết sức tự tin khi chia sẻ về phương pháp học cũng như khi nêu lên các trăn trở băn khoăn trong quá trình học.

ngoaij_khoa_3

   Cô Kiều Quyên gần gũi trả lời từng câu hỏi cho học sinh

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Do đó mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới là giúp học sinh hình thành và phát triển 5 phẩm chất ( yêu nước, chăm chỉ, nhân ái, trung thực và trách nhiệm) ; 3 năng lực chung ( Tự chủ và tự học, kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để) và 7 năng lực riêng ( rèn luyện và phát triển ngôn ngữ, tính toán, tin học, thể chất, thẩm mỹ, công nghệ, tìm hiểu tự nhiên và xã hội ). Dẫn đến có sự khác biệt rất lớn từ cách dạy và cách học, đó là chuyển từ cách “ đọc chép thụ động” thành “tổ chức hoạt động cho học sinh tự tìm tòi nghiên cứu”. Thông qua quá trình hoạt động chủ động sáng tạo, qua hoạt động nhóm học sinh sẽ dần hình thành và hoàn thiện các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu chung trong từng đơn vị kiến thức. Một sự khác biệt lớn nữa là về phương pháp kiểm tra, đánh giá sẽ đi theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Theo đó học sinh sẽ được đánh giá phẩm chất, năng lực dựa trên ngữ cảnh học tập, thực tiễn cuộc sống, hoạt động giáo dục, trải nghiệm, sự tiến bộ của bản thân; thông qua công cụ đánh giá về nhiệm vụ, bài tập trong tình huống, bối cảnh thật. Nội dung của các bài kiểm tra cũng sẽ tập trung vào việc đánh giá khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải “ học thuộc,    ghi nhớ”.

ngoai_khoa_4

    Thầy Hoàng Minh tư vấn hỗ trợ về bộ môn Toán

Đại diện học sinh có 4 bài thuyết trình chia sẻ về phương pháp học tập tốt cho bộ môn tương ứng. Đó là em Đỗ Quyên 10A2, Bích Tuyền 10A3, Gia Hân  10D2 và Bảo Châu 10A2 Ấn tượng với bài phát biểu của em Bảo Châu về phương pháp học tập tốt bộ môn Vật lý.  Rất mừng khi các em tự áp dụng rất tốt phương pháp tự học tự tìm tòi nghiên cứu. Các em truyền cho bạn về sự đam mê yêu thích bộ môn, rất nhiều sự sáng tạo khi vận dụng kiến thức vào thực tế, sự tiếp cận cái mới trong mọi môi trường học tập từ sách chuyên đề, tham khảo trong thư viện kể cả  tận dụng rất tốt vào công nghệ 4.0. Sự tự tin được thể hiện rõ qua sự trình bày lưu loát  truyền cảm của các em đại diện học sinh đã góp phần rất lớn vào không khí chung cho buổi ngoại khóa khiến cho tất cả đều chăm chú  lắng nghe và cổ vũ khích lệ bằng những tràng pháo tay tán thưởng rất teen của tuổi học trò.

 ngoai

   Đại diện học sinh trình bày về phương pháp học tập tốt bộ môn

Sau phần trình bày của đại diện học sinh là tới phần đặt câu hỏi cho thầy cô tư vấn. Sự dễ thương của cô giáo Ngọc Mai làm cho học sinh tự tin hơn khi nêu ra những trăn trở của bản thân. Rất nhiều câu hỏi, rất nhiều sự kì vọng khi các em nêu lên suy nghĩ xoay quanh khi học chương trình giáo dục phổ thông mới. Có nhiều câu hỏi rất hay như là: chương trình mới đánh giá phẩm chất năng lực trong khi em chưa có kiến thức thì làm sao? Có tài liệu nào giúp các em biết về cách đánh giá theo phẩm chất năng lực? Hay là làm sao em có thể đạt điểm 10 cho môn Lý, Hóa? …

 ngaoij_khoa_7

       Cô Mai trong phần giao lưu với học sinh

Với sự lắng nghe và thấu hiểu, các thấy cô trong ban tư vấn nhanh chóng phân chia nhiệm vụ và chu đáo tận tình trả lời từng vấn đề cặn kẽ cho các em. Rất nhiều sự tâm huyết trong khi giải quyết khó khăn cho học sinh qua  câu trả lời từ đại diện các bộ môn như cô Lan, thầy Hoàng Minh, thầy Dũng, cô Kiều Quyên. Thầy Hoàn truyền lửa cho các em khi học bộ môn vật lý từ những đồ dùng dạy học trực quan được tận dụng cải tiến từ nhiều năm trước. Không kém phần dí dỏm của cô Sơn khi phân tích sơ đồ tư duy bằng dụng cụ trực quan là một chậu bonsai. Từng ý từng nội dung riêng mà chung, các thầy cô đã phân tích giải khó với sự đồng cảm và sự thấu hiểu làm cho các em học sinh tin tưởng hơn và càng làm cho không khí buổi ngoại khóa mất đi vẻ khô cứng thông thường mà rất là gắn kết yêu thương.

ngaoij_khoa_8

      Cô Sơn với phần hướng dẫn học theo sơ đồ tư duy

Đan xen trong buổi ngoại khóa là tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của em Phát lớp 10B. Tuy không chuẩn bị nhiều nhưng em cũng rất là chuyên nghiệp và dễ thương khi giao lưu với thầy cô và các bạn với ca khúc: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Trong khối 10 năm này có nhiều nhân tố xuất sắc tiêu biểu trong phong trào nhà trường nên hy vọng trong môi trường học tập an toàn và hạnh phúc này em sẽ mãi là một hạt giống đỏ trong khóa 2022-2025.

 ngoai_khoa_10

      Em Phát 10B giao lưu văn nghệ

Qua khoảng hai tiếng làm việc, buổi ngoại khóa đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi. Quý phụ huynh cứ yên tâm vì sự thay đổi nào ban đầu cũng có vài sự chưa thông suốt. Các em học sinh hãy thay đổi dần về phương pháp học: cần đọc kĩ sách giáo khoa trước khi lên lớp, ghi chú đánh dấu các nội dung chưa rõ để khi lên lớp mạnh dạn trao đổi ý kiến với bạn với giáo viên, tăng cường hợp tác nhóm … và phải có sự yêu thích bộ môn, có mục tiêu học rõ ràng. Về đội ngũ giáo viên trường sẽ có đủ chuyên môn nghiệp vụ, có đủ sự yêu thương thấu hiểu để tiếp lửa cho các em. Chúc các em 2k7 tự tin hơn để cùng nhau viết tiếp những ước mơ cho một tương lai sáng tươi với bệ phóng là Đoàn Kết vững chắc thân yêu ngày ấy nhé!

                         Đoàn Kết 17-12-2022

              GV: Võ Thị Quốc Vương- Tổ Hóa Sinh

 

 

 

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai