Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 183
Trong ngày: 519
Trong tuần: 3184
Lượt truy cập: 5755071


Lượt xem: 160

 

VIẾT CHO NGÀY PHỤ NỮ

Mạng xã hội đang rần rần chuyển tải những thông điệp “ Phụ nữ ơi hãy tự yêu lấy mình”, “ Phụ nữ khôn ngoan trước khi chọn sống cho người khác hãy tự biết sống cho bản thân mình”. Và đây là bài thơ đã từng gây bão mạng

 

anh_1

 KỂ TỪ GIỜ

Kể từ giờ em hãy sống vì em

Dù mạnh mẽ, hay yếu mềm cũng được

Miễn thản nhiên cười và vô tư bước,

Đau khổ hay không là tự do mình. 

                   Kể từ giờ em phải thật là xinh,

                   Rạng rỡ yêu đời dù mưa hay nắng

                   Không phải để cho người nào nhìn ngắm,

                   Bởi thanh xuân ngắn lắm sắp qua rồi...

Kể từ giờ em phải sống thật tươi

Để chôn vùi nỗi buồn vào quá khứ,

Ai tổn thương mình thì cũng nên tha thứ,

Bởi sau cùng em đáng được bình yên.

                   Kể từ giờ không phải nhớ hay quên,

                   Không muộn phiền vì một người nào nữa

                   Vui đi em nếu không thì sẽ lỡ

                   Chuyến tàu mang hạnh phúc đến ga rồi.

                                              ( Trích Tự yêu - Du Phong)

 

untitanh2

 Tại sao bài thơ lại “gây bão” với phụ nữ nhất là với phụ nữ lứa tuổi trung niên?  Phải chăng ở phụ nữ đang còn thiếu điều gì mà bài thơ đã nói ?

Phụ nữ chúng ta được ngợi ca với những phẩm chất đảm đang, nhân ái nghĩa tình, giàu đức hy sinh và luôn được sự quan tâm sâu sắc của xã hội.

Ở góc độ chính trị: Đảng ta sớm nhận ra phụ nữ là lực lượng quan trọng và xem giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc. Chính vì vậy chỉ sau khi thành lập một thời gian ngắn ngày 20/10/1930 Đảng thành lập Hội Phụ Nữ Phản Đế Việt Nam và sau này ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam.

Ở góc độ pháp luật: Ngay trong  hiến pháp đầu tiên hiến pháp 1946 khẳng định “ Điều 9: Đàn bà ngang quyền đàn ông về mọi phương diện”. Đến nay rất nhiều văn bản luật được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ

Ở góc độ quản lí nhà nước: Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ được tổ chức từ trung ương đến địa phương...

Ở góc độ giáo dục: Học viện phụ nữ đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác phụ nữ và có hẳn môn phụ nữ học trong chương trình đào tạo.

Ở góc độ văn hóa: Ngày 19/8 1948 số báo đầu tiên về phụ nữ ra đời là tiếng nói đại diện cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam.

Ở góc độ y học: Hệ thống bệnh viện phụ sản chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ rộng khắp cả nước.

Ở nam giới: Phần lớn nam giới Việt Nam đã có quan điểm tiến bộ với phụ nữ, chia sẻ nhiều công việc cùng phụ nữ.  Tác giả bài thơ chính là nam giới nói lên tiếng lòng của phụ nữ với một thấu hiểu sâu sắc tâm lí phái nữ.

Xã hội đã tạo rất nhiều điều kiện giúp phụ nữ được bình đẳng với nam giới nhằm mang lại nhiều hạnh phúc hơn cho phụ nữ. Tuy nhiên tất cả những liệt kê trên là sự tác động khách quan để tạo nên sự tiến bộ cho phụ nữ và vì phụ nữ.

Phụ nữ  đã đến lúc cần có thay đổi trong nhận thức và hành động để bảo vệ quyền lợi của mình. Chính họ là nhân tố chủ quan có vai trò quyết định cuộc sống của mình tốt đẹp hay bất hạnh.  

untitled7

Đức tính hy sinh của phụ nữ được thể hiện luôn luôn vì người khác, sẵn lòng làm mọi việc vì chồng con dù họ có khả năng làm và muốn làm chỉ là làm mà ta chưa ưng ý. Kết quả là phụ nữ ôm hết mọi việc. Có những lúc mọi việc ta làm thấy vui vẻ nhưng có những lúc cảm thấy mệt mỏi và chán chường nhưng đó là do ta lựa chọn.  Khuyến khích những người thân cùng làm mọi công việc khi đó gánh nặng sẽ được chia sẻ. Chúng ta sẽ có những phút giây cho riêng mình. 

Hy sinh vì người khác là đức tính tốt nhưng cũng cần phải quan tâm chăm sóc bản thân mình.  Sống vì người khác nhưng cũng phải sống cho mình.  Đó là chất xúc tác giúp cho cuộc sống phụ nữ thăng hoa.  Đôi khi chỉ là một vài phút nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe sau một ngày làm việc.  Đôi khi chỉ là bớt chút thời gian tiền bạc để khám sức khỏe cá nhân, để chăm sóc sắc đẹp.  Đôi khi là bộ váy áo đẹp cùng chồng dự những bữa tiệc bạn bè hay cùng ngồi nhâm nhi cà phê nơi phố xá hay tự tặng mình một món đồ yêu thích hoặc là tự giải thoát cho bản thân khi hôn nhân không còn hạnh phúc ....Hãy tự làm những việc mang lại hạnh phúc cho mình không chờ ai đó mang tới.

Có lẽ vì những lí do chủ quan này mà bài thơ kể từ khi xuất hiện làm chị em dậy sóng vì nó nói đúng tâm trạng của phụ nữ hoặc thậm chí thức tỉnh một vài phụ nữ có khi là mong muốn của người thân đối với phụ nữ.

Thế nên để hạnh phúc phụ nữ hãy có những giờ phút sống cho mình chỉ là đừng vì mình quá mà thôi.  Bởi vì “đau khổ hay hạnh phúc là do chính những bước chân ta đi trên con đường ta đã chọn”.

Cô Lê Thị Tâm – Giáo viên tổ Sử - Giáo dục công dân

 

 

 

CÁC BÀI CŨ HƠN

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai