Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 174
Trong ngày: 1232
Trong tuần: 3172
Lượt truy cập: 5754140


MỠ NỘI TẠNG – KẺ GIẾT NGƯỜI THẦM LẶNG
Lượt xem: 298


MỠ NỘI TẠNG – KẺ GIẾT NGƯỜI THẦM LẶNG

Mỡ nội tạng là gì ?

nga1

Mỡ nội tạng là tổ chức mỡ được phân bố trong ổ bụng, trong lồng ngực, bám xung quanh các tạng như dạ dày, ruột, gan, xung quanh tim, phổi thậm chí phân bố cả trong các tạng như trong thận, trong gan, trong phổi, trong cơ tim, trên thành các mạch máu…

Đây là loại mỡ nguy hiểm, gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ như: chèn ép các tạng, chèn ép dạ dày gây trào ngược dạ dày, chèn ép tim gây giảm chức năng tống máu của tim, chèn ép phổi gây giảm trao đổi oxy, tăng đề kháng insulin gây nên tiểu đường, mỡ và cholesterol xấu gây xơ vữa động mạch làm cao huyết áp gây hẹp và tắc mạch cũng như các bệnh lý tim mạch khác, là nơi cư trú của nhiều loại độc tố, nguy cơ gây ung thư.

Nguyên nhân gây Mỡ nội tạng:

Do ăn thừa quá nhiều calo.  Calo là đơn vị đo năng lượng có trong đồ ăn, thức uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày, trừ nước lọc và không khí sạch là không chứa calo. Cứ thừa 7000 calo tương đương tích 1kg mỡ .

Do ăn thừa chất béo xấu. Chất béo xấu  tồn tại dưới dạng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Cả 2 dạng này đều khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chất béo bão hoà có ở thịt đỏ, da bì,  nội tạng, … và chất béo chuyển hoá có ở các thức ăn nhanh, chiên, xào, rán, nướng, thực phẩm công nghiệp…

Do ăn thừa quá nhiều tinh bột đường. Trong  tinh bột đường có chứa nhiều calo nhưng lại ít chất xơ và khoáng chất khác  như bún, phở, mì tôm, nước ngọt, bánh kẹo, bia rượu và mật ong…

Lối sống lười vận động, ít uống nước. Nếu như cơ thể không vận động thì không thể nào tiêu hao năng lượng chúng ta nạp vào, và càng ngày càng tích tụ nhiều mỡ thừa.

 nga_2

 Giải pháp giúp ngăn chặn thừa mỡ nội tạng

Để giảm được mỡ nội tạng, bên cạnh việc luyện tập thể dục đều đặn, nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Điều tiên quyết để giảm được mỡ nội tạng chính là giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Cụ thể, hãy cố gắng luyện tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đồng thời giảm lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn và thay vào đó là tăng khẩu phần rau củ hay các loại thực vật nhiều chất xơ.

Trong quá trình ăn uống, cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều protein… Thay vì ăn các món chiên, rán ngập dầu thì nên ăn đồ luộc, hấp nhiều hơn. Hạn chế ăn thịt đỏ, không ăn các da bì, nội tạng, mỡ động vật.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt sẽ giúp đốt cháy chất béo xấu , chất béo tốt còn gọi là chất béo không bão hoà có trong cá, mỡ các loại cá, quả bơ, dầu oliu, dầu mè và trong các loại hạt...

Uống đủ nước, uống nước đúng cách, với 0.4 lít nước tương đương 10kg cân nặng. Không nên để khát nước mới uống. Các thời điểm vàng uống nước tốt cho sức khoẻ: uống một ly nước sau khi thức dậy giúp ruột hoạt động trơn tru, kích thích đại tiện, như vậy có thể thải hết những cặn bã, độc tố tồn tại trong ruột ra bên ngoài, tránh nguy cơ đầy bụng, khó tiêu, tích mỡ. Uống trước khi ăn 30 phút giúp tiêu hoá tốt. Uống một ly nước trước khi tắm ngăn ngừa cao huyết áp. Uống một ly nước khoảng 200ml trước khi đi ngủ giúp cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của máu, ngăn ngừa được cơn đau tim và đột quỵ.

Hiện nay có máy cân quét, phân tích chỉ số trên cơ thể thì tỷ lệ người thừa mỡ nội tạng, thiếu nước rất nhiều gây nên hệ luỵ nghiêm trọng, tăng khả năng mắc các bệnh chuyển hoá như cao huyết áp, tim mạch, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, bệnh xương khớp, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Trên đây là một số thông tin hữu ích để đẩy lùi tình trạng dư thừa mỡ nội tạng trong cơ thể, cũng là biện pháp phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Chúc Quý Thầy Cô có chế độ ăn lành mạnh, lối sống khoa học giúp tăng cường sức khoẻ.

                                                                                    Lê Thị Nga

 

 

 

 

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai