Chào Mừng Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên 26-03-2024 !

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Đang truy cập: 14
Trong ngày: 386
Trong tuần: 3169
Lượt truy cập: 5722501


CÓ PHẢI BỞI TIẾNG VE?
Lượt xem: 82

 

CÓ PHẢI BỞI TIẾNG VE?

       Những bước chân như vội vã hơn, thời gian trôi nhanh hơn một cách vồ vập, gấp gáp. Cái nắng trưa oi bức đến ngột ngạt trong khung cảnh quen thuộc. Mọi thứ dường như không ngừng nghỉ. Mọi thứ như một thước phim tua nhanh trong mờ ảo rồi bỗng như dừng lại giữa một buổi trưa chớm bước sang hè.

       Vẫn những hình ảnh quen thuộc nơi sân trường thân thuộc! Hai mươi năm! Anh có tin được không? Ừ nhỉ! Đã gần 20 năm rồi sao? Tôi tự hỏi không biết anh có cảm giác thời gian qua mau như tôi không.

       Thoát ra khỏi những suy nghĩ miên man, trở về với thực tại, tôi được đánh thức bởi những âm vị chát chúa, réo rắt trong vòm lá của cây phượng nhỏ giữa sân trường. Tiếng ve!

       - Trời trưa oi bức, ngột ngạt thế này, kêu chi chát chúa thế không biết nữa hỡi những chú ve kia?

       - Ô hay! Có phải là anh không đấy? Mới ngày nào, anh còn bảo tiếng ve là những khúc hát say sưa của anh nhạc sĩ say lòng trước sắc thắm màu phượng vỹ mà giờ lại...

      - Không phải mới ngày nào mà gần 20 năm rồi anh ơi. Để tôi nhắc anh nhớ nhé, ngay dưới chân chúng ta đi đây là bồn hoa dài, bên trên là phượng bên dưới là bút tháp. Còn chỗ này đây là cây phượng lớn và kia, cây phượng nhỏ nơi chúng ta vừa đi qua chỉ mới được thay thế sau này...

       Anh nhắc tôi mới nhớ, cách đây không lâu tôi vô tình tìm thấy cuốn lưu bút thời học sinh, nét chữ chưa phai màu những dòng mực tím viết tay. Thơ anh làm hay phết!

                               “Sân trường rộn rã tiếng ve

                                Điểm tô sắc phượng đầu hè thắm xinh

                               Đầu cành, sương sớm lung linh

                              Gọi mời ánh nắng bình minh ngập tràn

                             Xôn xao là tiếng chân nàng

                            Để tôi thương nhớ muôn ngàn ngày sau...”

       - Thôi đi anh ơi! Anh nhắc làm gì cái thời học sinh trẻ con ấy. Vào lớp đi, chuông rồi kìa.

       Bất giác, tôi hinh11nhận ra rằng mình cũng đã thay đổi quá nhiều chứ không chỉ có tuổi tác thêm dần theo năm tháng. Nhiều thứ nữa thay đổi nhanh quá! Nhất định là dù có thay đổi hay đánh mất nhiều thứ, tuyệt nhiên không được mất phương hướng.

       Nhiều năm học lặng lẽ trôi qua nhanh, bao lớp học sinh ra trường, biết bao lễ trưởng thành đã được tổ chức cũng là ngần ấy năm tôi ước mơ, khát khao và dấn thân vào nghề dạy học. Ấy mới thấm thía hết nỗi lòng của người đưa đò. Tiếng ve lại báo hiệu mùa hè. Anh mong chờ điều gì? Một năm học thành công là đương nhiên. Tôi và anh sẽ cùng phấn đấu nhé!

       Anh bạn ơi! Chúng mình là những người làm nghề dạy học. Nghề cũng được mà nghiệp cũng phải. Nó gắn với mình như là đam mê. Nó gắn với mình như là trách nhiệm. Anh vui vì nó, anh buồn vì nó nhưng mình vẫn bám trụ được đó thôi. Sau một năm ròng rã, anh mong đợi điều gì khi tiếng ve ngân dài, ngân dài trên vòm lá?

       Mùa thi vẫy gọi. Bao lớp học sinh thân yêu vui mừng trong lễ trưởng thành. Mừng vui, buồn khóc như là những cung bậc cảm xúc hòa trong tiếng ve đến nổi rất nhiều thầy cô giáo không khỏi chạnh lòng.

       Năm học kết thúc cũng là lúc chúng ta ngồi lại bên nhau ôn lại những nổ lực, những sự cố gắng không mệt mỏi của cả thầy và trò sau chặng đường dài vun bồi tri thức. Đây cũng là giai đoạn mà các thầy cô, những người đồng nghiệp của tôi lại trăn trở tìm ra phương thức mới giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPTQG, là cơ sở để các em vững bước vào đời. Và đó cũng chính là dịp mình cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy cái tốt, hạn chế cái thiếu sót trong quá trình phấn đấu, rèn luyện trở thành người thầy đủ tài đức đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

       Tôi thiết nghĩ những hình ảnh hoạt động được trình chiếu hay những số liệu thống kê, xếp loại về học lực khá - giỏi, hạnh kiểm tốt, giải thưởng cao trong các cuộc thi của thầy và trò là động lực khích lệ lớn và là nền tảng vững chắc cho năm học mới. Nhưng quan trọng hơn hết là mình phải luôn giữ vững niềm tin, sống theo đuổi lý tưởng nghề nghiệp, luôn trau dồi năng lực và phẩm chất đạo đức người thầy. Để rồi bất cứ lúc nào mình cũng luôn là niềm tin yêu của các em học sinh và mỗi ngày đều tìm vui trong công việc, giữ gìn hình ảnh nhà trường mới là điều quan trọng nhất.

       Mình cùng quyết tâm với nhau nhé anh bạn - người đồng nghiệp, đồng chí của tôi để khi ca khúc “tháng 5 về” của nhạc sĩ Phạm Quang Thơ, lời thầy Trần Anh Quân vang lên trong nắng sớm nơi sân trường có cây phượng vĩ rực trời sắc đỏ, chúng mình vui vẻ và tự hào rằng lý tưởng sống vẫn ấm mãi trong ta.

       Tác giả: Nguyễn Thanh Công – Chi bộ khối Xã hội trường THPT Đoàn Kết

 

ĐC Mail Ban Quản Trị: quantriwebdk@gmail.com
Quản Trị : Thầy Lê Quốc Hoàng - DĐ: 0903.830.245
Email: lequochoangtp@gmail.com Hoặc lehoang125tp@gmail.com
Phòng CNTT Trường THPT Đoàn Kết
Địa Chỉ: Khu 7, TT. Tân Phú - H.Tân Phú - Đồng Nai